Đức chiếm quyền kiểm soát một nhà máy lọc dầu Nga

Chính quyền liên bang Đức đã nắm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu PCK tại thị trấn Schwedt, bang Brandenburg. Đây là nguồn cung xăng dầu quan trọng cho thủ đô Berlin.

Đây là hệ quả của việc Rosneft Deutschland – chi nhánh tại Đức của “ông lớn” dầu khí Nga Rosneft – bị đặt dưới chế độ ủy thác từ ngày 16/9, Reuters cho biết. Rosneft Deutschland là cổ đông chính của nhà máy lọc dầu PCK.

“Với chế độ ủy thác, mối đe dọa với an ninh nguồn cung năng lượng đã được đối phó. Đây là yếu tố cơ bản cho việc bảo tồn, cũng như tương lai, của cơ sở tại Schwedt”, Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Đức ra thông cáo.

1 Duc Chiem Quyen Kiem Soat Mot Nha May Loc Dau Nga

Nhà máy lọc dầu PCK đã được chính quyền liên bang Đức kiểm soát. Ảnh: Reuters.

Rosneft Deutschland chiếm tới 12% công suất chế biến dầu tại Đức và là một trong những doanh nghiệp lớn nhất quốc gia này, giới chức Đức tiết lộ.

Trước quyết định trên được đưa ra, các nguồn tin của chính phủ Đức cho biết việc đặt Rosneft Deutschland dưới chế độ ủy thác là một trong những nhân tố giúp Berlin có thể chấm dứt nhập khẩu dầu từ Nga.

Nhà máy lọc dầu Schwedt là cơ sở lớn thứ tư tại Đức, cung cấp tới 90% xăng dầu cho thủ đô Berlin. Bên cạnh đó, sân bay Berlin-Brandenburg và một số khu vực ở miền Tây Ba Lan cũng nhận nguồn nhiên liệu từ đây. Nhà máy này vốn nhận dầu từ đường ống Druzhba kể từ những năm 1960.

Giới chức Đức cho biết họ cũng có kế hoạch đảm bảo nhà máy vẫn nhận được dầu thô từ các nguồn thay thế. Hiện chưa rõ công ty nào sẽ thay Rosneft điều hành nhà máy, Reuters cho biết.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck và thủ hiến bang Bradenburg dự kiến công bố thông tin chi tiết của thỏa thuận trong ngày 16/9.

Nguồn: Zingnews


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày