EU vận động cùng mua vũ khí cho Ukraine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu kêu gọi các nước EU cùng đặt hàng để các công ty quốc phòng đẩy nhanh sản xuất vũ khí cho Ukraine.

"Đã đến lúc chúng ta tăng tốc sản xuất và mở rộng sản xuất những vũ khí Ukraine đang rất cần", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 18/2 phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

"Chúng ta có thể cân nhắc thỏa thuận đặt mua trước để ngành công nghiệp quốc phòng đầu tư vào dây chuyển sản xuất nhanh hơn và tăng sản lượng giao hàng", bà nói.

Bà Ursula von der Leyen cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần nhanh chóng tìm ra phương thức để các nước thành viên viện trợ thêm đạn dược và vũ khí đến Ukraine, đặc biệt khi chiến sự Nga - Ukraine có nguy cơ leo thang trở lại trong đầu năm nay.

1 Eu Van Dong Cung Mua Vu Khi Cho Ukraine

Các đội pháo binh Ukraine khai hỏa về phía vị trí của lực lượng Nga ở Bakhmut ngày 5/2. Ảnh: Reuters.

Các ngoại trưởng EU dự kiến thảo luận về đề xuất cùng đặt mua đạn pháo 155 ml cho Ukraine trong kỳ họp ở Brussels diễn ra vào ngày 20/2.

Một số quan chức và nhà ngoại giao EU cho rằng phương án này sẽ hiệu quả hơn mỗi thành viên liên minh tự đặt mua vũ khí. Đơn hàng quy mô lớn sẽ giúp ngành công nghiệp quốc phòng đầu tư mạnh tay hơn vào nâng cấp năng lực sản xuất.

Một nhà ngoại giao EU tiết lộ liên minh sẽ tập trung thảo luận về cách thức tăng sản xuất, thỏa thuận cùng đặt mua vũ khí và phương án thanh toán.

Các thảo luận tăng tốc sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần trước kêu gọi lãnh đạo EU viện trợ thêm vũ khí cho nước này. Estonia sau đó đề xuất phương án EU cùng đặt mua đạn pháo 155 ml cho Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuần này cảnh báo Ukraine đang tiêu thụ đạn pháo nhanh hơn khả năng cung ứng của các nước đồng minh. Mỗi ngày, quân đội Ukraine bắn 2.000-7.000 quả pháo, còn phía Nga bắn khoảng 20.000-60.000 quả, theo ước tính của chính phủ Estonia.

Kho đạn của nhiều nước phương Tây sau một năm "tiếp lửa" cho Ukraine đã sụt giảm đáng kể.

Một nhà ngoại giao EU tiết lộ một phần chi phí đặt mua đạn pháo sẽ được trích từ chương trình Hỗ trợ Hòa bình châu Âu, vốn là gói ngân sách chung của khối dành cho viện trợ quân sự. Trong năm qua, chương trình này đã duyệt chi khoảng 3,6 tỷ euro (hơn 3,8 tỷ USD) viện trợ Ukraine.

Thanh Danh (Theo Reuters)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày