Florida cho phép thống đốc giữ chức trong lúc tranh cử tổng thống

Các nhà lập pháp Florida phê chuẩn dự luật cho phép thống đốc bang này có thể tranh cử tổng thống Mỹ mà không cần từ chức.

Dự luật mới ở Florida được thông qua hôm 28/4 với 76 phiếu thuận và 34 phiếu chống. Dự luật đưa Florida giống hầu hết các bang khác ở Mỹ khi không bắt buộc quan chức địa phương phải từ chức khi tranh cử ở cấp liên bang.

Các đảng viên Cộng hòa giải thích thay đổi này nhằm làm rõ quy định hiện nay của Florida. Trong khi đó phe Dân chủ gọi đây là điều luật dành riêng cho Thống đốc Florida Ron DeSantis để ông có thể giữ chức vụ trong lúc tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Nghị sĩ Cộng hòa bang Florida Travis Hutson cho biết ông tin rằng Thống đốc DeSantis sẽ "điều hành bang mà không gặp bất kỳ vấn đề gì" nếu tranh cử tổng thống Mỹ.

"Nếu vì lý do nào đó khiến ông ấy không thành công, tôi cũng sẽ nghĩ ông ấy đã làm rất tốt với tư cách thống đốc của chúng tôi. Lúc đó ông ấy nên quay lại và tiếp tục là thống đốc", Hutson nói.

1 Florida Cho Phep Thong Doc Giu Chuc Trong Luc Tranh Cu Tong Thong

Thống đốc Florida Ron DeSantis tại London, Anh, hôm 28/4. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các nghị sĩ Dân chủ cho rằng Thống đốc DeSantis có thể bỏ bê nhiệm vụ của mình nếu tranh cử tổng thống.

"Làm cách nào mà thống đốc của 23 triệu dân có thể dành năm rưỡi đi khắp nước Mỹ rộng lớn này mà không quản lý bang của mình. Đó không phải là xao nhãng ư? Và chúng ta đang mở đường cho ông ấy làm như vậy?", nghị sĩ Tina Scott Polsky nói.

Dự luật mới của Florida chỉ còn bước cuối là chờ Thống đốc DeSantis ký duyệt.

Thống đốc Florida, 44 tuổi, chưa tuyên bố tranh cử, song gần đây thể hiện nhiều động thái cho thấy ông đang rục rịch chuẩn bị cho cuộc đua vào Nhà Trắng. Các nguồn thạo tin dự đoán ông sẽ khởi động chiến dịch tranh cử sau khi phiên họp nghị viện bang Florida kết thúc vào tháng sau. Ông DeSantis có lợi thế là sức trẻ so với các ứng viên khác và được coi như ngôi sang đang lên của đảng Cộng hòa.

Ngọc Ánh (Theo Washington Post)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày