Giữ vũ khí đặc biệt: Đài Loan bất ngờ làm "chao đảo" từ Bắc Kinh, Washington, Tokyo đến Brussels

Khi Bắc Kinh ngăn cản các nước thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan, các lãnh đạo nước ngoài bắt đầu nhận ra sự phụ thuộc của họ vào việc sản xuất chip điện tử của hòn đảo.

132 1 Giu Vu Khi Dac Biet Dai Loan Bat Ngo Lam Chao Dao Tu Bac Kinh Washington Tokyo Den Brussels

Đài Loan được đánh giá cao về khả năng sản xuất chip

Trước những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc ngăn cản các nước thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan, các lãnh đạo nước ngoài bắt đầu nhận ra sự phụ thuộc của họ vào việc sản xuất chip điện tử của hòn đảo.

Đài Loan đang được đánh giá cao về khả năng sản xuất chip. Danh tiếng này chủ yếu nhờ vào Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) - xưởng đúc và sản xuất lớn nhất và hàng đầu thế giới cho điện thoại thông minh, trí tuệ nhân tạo và máy tính hiệu suất cao của Apple.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe hơi rơi vào tình trạng thiếu chip cho mọi thiết bị, từ cảm biến đỗ xe đến giảm lượng khí thải, vai trò của Đài Loan trong nền kinh tế thế giới bất ngờ nổi bật.

Với việc các nhà sản xuất ô tô bao gồm Volkswagen của Đức, Ford Motor Co của Mỹ và Toyota Motor của Nhật Bản buộc phải ngừng sản xuất và các nhà máy ngừng hoạt động, tầm quan trọng của Đài Loan trở nên rất lớn.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đang vận động chính phủ giúp đỡ. Bloomberg trích nguồn thạo tin từ Pháp cho biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về khả năng thiếu hụt này vào năm ngoái và nhất trí về sự cần thiết phải thúc đẩy sự phát triển riêng của châu Âu.

132 2 Giu Vu Khi Dac Biet Dai Loan Bat Ngo Lam Chao Dao Tu Bac Kinh Washington Tokyo Den Brussels

Nhà sản xuất chip TSMC của Đài Loan. Ảnh: Reuters

TSMC mang lại đòn bẩy kinh tế và chính trị

Kỹ năng sản xuất chip của TSMC đã mang lại đòn bẩy kinh tế và chính trị cho Đài Loan trong bối cảnh công nghệ đang được ưu tiên trong cuộc cạnh tranh quyền lực lớn giữa Trung Quốc và Mỹ. Căng thẳng này khó có thể giảm bớt trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden.

Những hạn chế của Đài Loan đối với ngành kinh doanh chất bán dẫn thể hiện điểm còn tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu và đang tạo ra sự cấp bách mới cho các kế hoạch từ Tokyo, Washington và Bắc Kinh nhằm tăng cường khả năng tự lực.

Jan-Peter Kleinhans, Giám đốc dự án công nghệ và địa chính trị tại tổ chức tư vấn Stiftung Neue Verantwortung có trụ sở tại Berlin, cho biết: bằng cách thống trị mô hình sản xuất chip gia công do Mỹ phát triển, Đài Loan "có khả năng là điểm thất bại nghiêm trọng nhất trong toàn bộ chuỗi giá trị của ngành vật liệu bán dẫn".

Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã khai thác điểm khó khăn đó để từ chối Bắc Kinh tiếp cận vào công nghệ. Bằng cách cấm truy cập vào tất cả công nghệ chip của Mỹ, Washington có thể cắt nguồn cung cấp chất bán dẫn từ TSMC và các xưởng đúc khác cho Huawei Technologies, cản trở bước tiến của công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc.

Ngành công nghiệp chip phải tìm cách giải quyết

TSMC cũng được đàm phán để thành lập một nhà máy sản xuất chip trị giá 12 tỷ USD ở Arizona. Công ty điện tử Samsung của Hàn Quốc sẽ tiếp bước với một cơ sở trị giá 10 tỷ USD ở Austin, Texas.

Liên minh châu Âu (EU) cũng đặt mục tiêu củng cố "chủ quyền công nghệ" của khối thông qua một khoản đầu tư ban đầu lên tới 36 tỷ USD để nâng thị phần của châu Âu trên thị trường chip toàn cầu lên 20% từ dưới 10% như bây giờ.

EU cũng đang khuyến khích Đài Loan tăng cường đầu tư vào khối 27 quốc gia này và đã đạt được một số thành công nhất định.

Tokyo cũng đang cố gắng thu hút TSMC đến Nhật Bản. Quan chức về các vấn đề công nghệ tại Bộ Kinh tế Nhật Bản Kazumi Nishikawa cho biết: "TSMC đang ngày càng trở nên thống trị hơn. Đây là điều mà tất cả mọi người trong ngành công nghiệp chip phải tìm cách giải quyết."

132 3 Giu Vu Khi Dac Biet Dai Loan Bat Ngo Lam Chao Dao Tu Bac Kinh Washington Tokyo Den Brussels

Ảnh: Reuters

Đài Loan không phải là người chơi duy nhất trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Mỹ vẫn giữ vị trí thống trị, nổi bật là về thiết kế chip và các công cụ phần mềm điện tử, ASML Holding của Hà Lan độc quyền về máy móc cần thiết để chế tạo ra những con chip tốt nhất, Nhật Bản là nhà cung cấp thiết bị, hóa chất chính.

Tuy nhiên, khi sự chú trọng chuyển sang các chip nhỏ hơn, mạnh hơn và đòi hỏi ít năng lượng hơn, TSMC ngày càng thể hiện được sức ảnh hưởng của riêng mình. Và nó đã giúp Đài Loan hình thành một hệ sinh thái toàn diện.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày