Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine

Hạ viện Mỹ tách viện trợ Ukraine và Israel thành hai dự luật chi tiêu riêng biệt và có thể bỏ phiếu quyết định trong tuần này.

"Tuần này, chúng tôi sẽ xem xét những dự luật riêng, được sửa đổi phù hợp để tài trợ đồng minh Israel, hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga, củng cố đồng minh ở Ấn Độ - Thái Bình Dương và biện pháp bổ sung để đối phó các đối thủ, củng cố an ninh quốc gia", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson thông báo trên X ngày 15/4.

Quyết định được đưa ra sau cuộc họp của các hạ nghị sĩ Cộng hòa cùng ngày. Theo ông Johnson, tổng giá trị 4 dự luật mới do Hạ viện đề xuất tương đương dự luật đã được Thượng viện thông qua hồi tháng 2 nhưng có vài khác biệt, trong đó một số khoản viện trợ sẽ thực hiện dưới hình thức vay nợ.

Phe Cộng hòa tại Hạ viện dự kiến công bố nội dung các dự luật sớm nhất vào sáng 16/4. Sau quá trình xem xét 72 giờ theo quy định, ông Johnson nói việc bỏ phiếu có thể bắt đầu vào ngày 19/4.

1 Ha Vien My Sap Bo Phieu Ve Vien Tro Cho Ukraine

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson tại Washington ngày 15/4. Ảnh: AFP

Thượng viện Mỹ tháng 2 thông qua dự luật chi tiêu 95 tỷ USD, bao gồm viện trợ cho Israel, Ukraine, đồng minh của Mỹ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương và các khoản chi khác. Ông Johnson chưa đưa dự luật ra bỏ phiếu, bất chấp lời kêu gọi từ Nhà Trắng và các thượng nghị sĩ lưỡng đảng, bởi phe Cộng hòa chiếm đa số ở Hạ viện yêu cầu bổ sung điều khoản liên quan an ninh biên giới Mỹ.

"Thế giới đang dõi theo cách chúng tôi xử lý", ông Johnson nói với báo giới. "Họ muốn xem liệu Mỹ có hành động vì đồng minh và lợi ích của mình trên toàn cầu hay không. Và chúng tôi sẽ hành động".

Nhà Trắng trước đó tuyên bố không ủng hộ một dự luật chỉ viện trợ cho Israel. "Chúng tôi không chấp nhận tách rời. Một dự luật riêng rẽ sẽ không giúp ích cho Israel hay Ukraine", theo thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre.

Chủ tịch Hạ viện Johnson đang đối mặt nguy cơ bị các nghị sĩ Cộng hòa cực hữu phế truất nếu ông thông qua viện trợ cho Ukraine. Nhóm Freedom Caucus, gồm hơn 30 nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cứng rắn, ngày 15/4 ra tuyên bố kêu gọi viện trợ cho Israel, nhưng không viện trợ cho Ukraine. Nhóm bác bỏ quan điểm cho rằng việc Israel bị tấn công sẽ mở đường giúp Ukraine được thêm viện trợ.

Hạ nghị sĩ Andy Biggs, thành viên Freedom Caucus, nói ông thích ý tưởng chia tách các dự luật, nhưng vẫn phải xem xét nội dung trước khi bỏ phiếu.

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày