Hạ viện Mỹ thúc đẩy gói viện trợ 95 tỉ USD cho Ukraine, Israel

Ngày 19-4 (giờ Mỹ), Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thủ tục lưỡng đảng về gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỉ USD, trong đó có hơn 60 tỉ USD cho Ukraine.

1 Ha Vien My Thuc Day Goi Vien Tro 95 Ti Usd Cho Ukraine Israel

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters và Đài CNN, cuộc bỏ phiếu thủ tục tại Hạ viện Mỹ ghi nhận kết quả 316 thuận - 94 chống, với sự ủng hộ của 165 thành viên Đảng Dân chủ và 151 thành viên Đảng Cộng hòa.

Đây là bước quan trọng để thiết lập cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào ngày 20-4 giờ Mỹ.

Gói viện trợ nước ngoài cung cấp hơn 95 tỉ USD hỗ trợ an ninh bao gồm: gần 61 tỉ USD cho Ukraine; 26,4 tỉ USD cho Israel nhằm hỗ trợ "nỗ lực tự vệ trước Iran và các lực lượng ủy nhiệm", hơn 8 tỉ USD cho các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Gói này cũng bao gồm các điều khoản như chuyển tài sản bị đóng băng của Nga sang cho Ukraine, các lệnh trừng phạt nhắm vào Hamas và Iran, đồng thời buộc Công ty Bytedance của Trung Quốc phải bán nền tảng TikTok, nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm ở Mỹ.

Nếu được Hạ viện thông qua trong cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay, dự luật sẽ được chuyển qua Thượng viện trước khi gửi cho Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật.

Ngày 19-4, Nhà Trắng kêu gọi cả hai viện của Quốc hội nhanh chóng gửi gói viện trợ đến bàn làm việc của tổng thống: "Thế giới đang theo dõi những gì Quốc hội làm. Việc thông qua dự luật này sẽ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về sức mạnh lãnh đạo của nước Mỹ vào thời điểm then chốt.

Gói viện trợ được ông Biden đề xuất từ tháng 10-2023, nhưng đã liên tục bị trì hoãn ở Hạ viện. Nhiều đảng viên Cộng hòa chỉ trích vì dự luật không đi kèm các điều khoản an ninh biên giới để ngăn dòng người di cư ở biên giới Mỹ - Mexico.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu ngày 19-4, hạ nghị sĩ Paul Gosar của bang Arizona đã trở thành thành viên Đảng Cộng hòa thứ ba tuyên bố sẽ ủng hộ nỗ lực phế truất Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, kênh NBC đưa tin.

Trước đó, hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene của bang Georgia đã đệ trình nghị quyết kêu gọi cách chức ông Johnson, nhưng chưa kích hoạt bỏ phiếu về việc này. Trước ông Gosar, hạ nghị sĩ Thomas Massie của bang Kentucky cũng bày tỏ sự ủng hộ bà Greene.

Cả ba thành viên Đảng Cộng hòa đều tức giận vì Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã đưa gói viện trợ cho Hạ viện thông qua, đặc biệt là khi gói này lại không kèm theo các điều khoản về an ninh biên giới.

THANH HIỀN

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày