Hải quân Trung Quốc, Singapore diễn tập chung

Hải quân Trung Quốc và Singapore điều khu trục hạm cùng tàu quét mìn tham gia diễn tập chung sau hai năm gián đoạn vì Covid-19.

Cuộc diễn tập của hải quân Trung Quốc và Singapore diễn ra ngày 28/4 - 1/5, song hai bên không công bố địa điểm cụ thể. Đây là lần đầu tiên hải quân Trung Quốc và Singapore tổ chức diễn tập chung từ năm 2021.

Hải quân Trung Quốc điều hộ vệ hạm Ngọc Lâm và tàu quét mìn Xích Bích tham gia diễn tập, Singapore cử hộ vệ hạm RSS Intrepid và tàu quét mìn RSS Punggol. Sau diễn tập, các chiến hạm Trung Quốc sẽ tham gia Triển lãm An ninh Hàng hải và Quốc phòng châu Á (IMDEX) tại Singapore ngày 3-5/5.

Bộ Quốc phòng Singapore cho biết cuộc diễn tập với Trung Quốc "nhấn mạnh quan hệ quốc phòng song phương nồng ấm và hữu nghị giữa hai nước", cũng như củng cố lòng tin và quan hệ giữa quân đội hai nước.

1 Hai Quan Trung Quoc Singapore Dien Tap Chung

Hộ vệ hạm Ngọc Lâm của hải quân Trung Quốc. Ảnh: PLA

Cơ quan này cũng cho biết Singapore thường xuyên tổ chức diễn tập song phương và đa phương với hải quân các nước "trong nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường lòng tin, cũng như hợp tác với những quốc gia khác".

Các hoạt động giao lưu quân sự và diễn tập chung của quân đội Trung Quốc bị hạn chế đáng kể trong thời gian đại dịch Covid-19. Sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế nhằm phòng chống Covid-19, quân đội nước này nhanh chóng nối lại hoạt động giao lưu quân sự.

Trung Quốc trong những tuần qua tổ chức diễn tập chung với Nga, Pakistan, Iran và Nam Phi, cũng như cử binh sĩ dự một số hoạt động ở Áo và Thái Lan. Quân đội Trung Quốc và Campuchia tổ chức diễn tập chung Rồng vàng 2023 ngày 20/3 - 8/4, tập trung vào "huấn luyện đảm bảo an ninh chung cho các sự kiện lớn, nhân đạo và giao lưu văn hóa".

Hải quân Trung Quốc và Singapore tổ chức diễn tập sau khi Mỹ cùng Philippines kết thúc cuộc tập trận lớn nhất trong nhiều thập kỷ với gần 18.000 binh sĩ tham gia.

Philippines gần đây ký thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự tại nước này. Trung Quốc chỉ trích động thái trên "làm leo thang căng thẳng quân sự và gây nguy hiểm cho hòa bình, ổn định trong khu vực".

Nguyễn Tiến (Theo SCMP, AP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày