Hàn Quốc tuyên bố sẽ khiến Triều Tiên phải trả giá

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ khiến Triều Tiên trả giá vì hành động "khiêu khích liều lĩnh", sau khi Bình Nhưỡng thử vũ khí tấn công hạt nhân dưới nước.

"Triều Tiên đang từng ngày nâng cấp vũ khí hạt nhân và thực hiện các hành động khiêu khích bằng tên lửa với cường độ chưa từng thấy", Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm nay phát biểu trong lễ tưởng niệm Ngày Phòng thủ Biển Tây tại nghĩa trang quốc gia ở Daejeon, cách thủ đô Seoul 139 km về phía nam.

"Tôi đảm bảo Triều Tiên sẽ phải trả giá cho những hành động khiêu khích liều lĩnh của họ", ông Yoon nói thêm.

Hàn Quốc kỷ niệm Ngày Phòng thủ Biển Tây nhằm tưởng nhớ 55 quân nhân thiệt mạng trong ba vụ chạm trán hàng hải giữa nước này và Triều Tiên từ năm 2002 đến 2010 ở Hoàng Hải (Hàn Quốc gọi là Biển Tây).

"Chính phủ và quân đội của chúng tôi sẽ tăng cường đáng kể hệ thống ba trục trước những tiến triển và hành động khiêu khích hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên, đồng thời củng cố hơn nữa hợp tác an ninh giữa Hàn Quốc và Mỹ, cũng như giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản", Tổng thống Hàn Quốc cho hay. Ông đề cập hệ thống quân sự mà Seoul đã thiết kế từ sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên năm 2016, gồm phòng không, tấn công phủ đầu trong giai đoạn khủng hoảng và một kế hoạch nhằm vào lãnh đạo đối phương trong trường hợp nổ ra xung đột.

1 Han Quoc Tuyen Bo Se Khien Trieu Tien Phai Tra Gia

Vụ nổ trên biển khi Triều Tiên thử nghiệm drone tấn công hạt nhân dưới nước đầu tuần này. Ảnh: KCNA.

Tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra vài giờ sau khi Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công phương tiện không người lái (drone) tấn công hạt nhân dưới nước. Bình Nhưỡng mô tả khí tài có nhiệm vụ thực hiện các cuộc tấn công bí mật trong vùng biển của đối thủ, phá hủy các nhóm tàu hải quân và cảng lớn bằng cách tạo ra sóng phóng xạ quy mô siêu lớn thông qua vụ nổ dưới nước.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc diễn tập và nói rằng đây sẽ là lời cảnh báo đối với Mỹ, Hàn Quốc để họ "nhận ra khả năng răn đe chiến tranh hạt nhân không giới hạn của Triều Tiên đang được củng cố với tốc độ nhanh hơn".

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm vũ khí mới trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày Lá chắn Tự do, kết thúc hôm 23/3. Đây là cuộc tập trận chung lớn nhất giữa hai nước 5 năm qua.

Triều Tiên nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, coi đây là bằng chứng cho thấy hai nước này có thái độ thù địch và muốn thay đổi chế độ của Bình Nhưỡng. Triều Tiên cảnh báo Mỹ - Hàn sẽ đối mặt sự đáp trả "mạnh chưa từng thấy" nếu họ tiến hành các cuộc tập trận chung mà Bình Nhưỡng coi là "lời tuyên chiến".

Triều Tiên năm ngoái tuyên bố là cường quốc hạt nhân "không thể đảo ngược" và ông Kim Jong-un gần đây kêu gọi tăng sản xuất vũ khí "theo cấp số nhân", trong đó có vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Huyền Lê (Theo Reuters, Yonhap)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày