Hezbollah phóng hàng chục rocket vào miền bắc Israel

Hezbollah tuyên bố phóng rocket vào các trận địa pháo Israel, trong khi Tel Aviv thông báo đánh chặn nhiều mục tiêu và không có thương vong.

1 Hezbollah Phong Hang Chuc Rocket Vao Mien Bac Israel

Nhóm vũ trang Hezbollah hôm 12/4 thông báo phóng hàng chục quả đạn pháo phản lực (rocket) nhằm vào "hàng loạt trận địa pháo của đối phương", khẳng định đây là động thái trả đũa những vụ không kích của Israel nhằm vào các ngôi làng và nhà dân ở miền nam Lebanon.

Bộ Quốc phòng Israel sau đó thông báo lực lượng phòng không phát hiện 40 quả rocket bay qua biên giới và đánh chặn một số trong đó, cùng hai máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ. "Không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận", cơ quan này cho hay.

2 Hezbollah Phong Hang Chuc Rocket Vao Mien Bac Israel  Hezbollah phóng hàng chục quả rocket vào miền bắc Israel

Hệ thống Vòm Sắt đánh chặn rocket Hezbollah đêm 12/4. Video: Twitter/Charles_Lister

Video đăng trên mạng xã hội cho thấy hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) được kích hoạt để chặn rocket của Hezbollah.

Sau khi chiến sự tại Dải Gaza bùng phát, giao tranh qua biên giới giữa nhóm Hezbollah, lực lượng được Iran hậu thuẫn, và quân đội Israel diễn ra gần như mỗi ngày. Hezbollah tuyên bố thực hiện cuộc tập kích nhằm vào Israel để thể hiện đoàn kết với người dân tại Dải Gaza.

Vụ phóng rocket đêm 12/4 dường như là cuộc tập kích đơn lẻ. Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự phương Tây cảnh báo đó cũng có thể là đòn mở đầu cho chiến dịch tấn công lớn chưa từng thấy của Tehran nhằm vào Tel Aviv để trả đũa vụ khu sứ quán Iran tại Syria bị tập kích hôm 1/4.

3 Hezbollah Phong Hang Chuc Rocket Vao Mien Bac Israel

Hệ thống Vòm Sắt khai hỏa ở miền bắc Israel đêm 12/4. Ảnh: Reuters

Trong số các nạn nhân có tướng Mohammad Reza Zahedi, người lãnh đạo mọi hoạt động của đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các nhóm vũ trang thân Tehran tại ba mặt trận Palestine, Syria và Lebanon. Đây là quan chức cấp cao nhất của Iran thiệt mạng kể từ sau vụ Mỹ phóng tên lửa hạ sát tướng Qassem Soleimani hồi tháng 1/2020.

Về mặt kỹ thuật, tòa lãnh sự và khu vực đại sứ quán tại Syria là lãnh thổ có chủ quyền của Iran, nên đây được coi là cuộc tấn công công khai nhất nhằm vào Tehran trong nhiều năm qua.

4 Hezbollah Phong Hang Chuc Rocket Vao Mien Bac Israel

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Giới chức Iran những ngày qua liên tiếp cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ Israel, dù Tel Aviv chưa thừa nhận gây ra vụ tập kích. Truyền thông Israel hôm 4/4 cho hay quân đội nước này đang đặt trong trạng thái báo động cao nhằm đề phòng nguy cơ bị Iran tấn công trực tiếp.

Wall Street Journal dẫn nguồn tin giấu tên am hiểu tình hình cho biết Iran có thể phát động cuộc tấn công trực tiếp nhằm vào miền bắc hoặc miền nam Israel trong ngày 12-13/4. Tuy nhiên, một nguồn tin khác nói rằng Tehran đang thảo luận kế hoạch tập kích và chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Vũ Anh (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày