Israel báo hiệu thay đổi chính sách về vấn đề Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Israel báo hiệu rằng Tel Aviv sẽ ít đưa ra tuyên bố công khai hơn về cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra, nhưng khẳng định sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo "đáng kể" cho Kiev.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu Israel cung cấp hệ thống phòng không Vòm Sắt và các loại tên lửa khác, nhưng chính quyền Israel cho đến nay vẫn từ chối viện trợ vũ khí cho Kyiv.

Theo các chuyên gia, điều này là do không muốn làm hỏng mối quan hệ với Nga, nước có khả năng tác động đến chính quyền Syria và những khả năng khác.

1 Israel Bao Hieu Thay Doi Chinh Sach Ve Van De Ukraine

Ảnh: thủ tướng Netanyahu nói chuyện với tổng thống Zelensky trong một lễ ký kết sau cuộc hội đàm ở Kyiv ngày 19/8 năm 2019 (_The Times of Israel (_AP_/Efrem Lukatsky)).

Ngoại trưởng mới nhậm chức Eli Cohen cho biết Israel đang xây dựng chính sách "có trách nhiệm" đối với Ukraine. 

2 Israel Bao Hieu Thay Doi Chinh Sach Ve Van De Ukraine

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen. Ảnh: Getty

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Eli Cohen báo hiệu rằng Tel Aviv sẽ ít đưa ra tuyên bố công khai hơn về cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra, nhưng khẳng định sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo "đáng kể" cho Kiev.

"Chúng tôi ít nói hơn, nhưng sẽ làm nhiều hơn", ông Cohen nói về cuộc xung đột Ukraine trong bài phát biểu đầu tiên trước các nhân viên Bộ Ngoại giao hôm 2/1.

Ông lưu ý Bộ của ông đang chuẩn bị "một lời khuyên chi tiết" để gửi đến nội các mới "nhằm xây dựng một chính sách có trách nhiệm".

Ông Cohen nói thêm: "Trong mọi trường hợp, viện trợ nhân đạo cho Ukraine sẽ tiếp tục". Ông cũng xác nhận sẽ nói chuyện trực tiếp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vào 3/1.

Mối quan hệ giữa Nga và Israel trở nên xấu đi sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022. Cựu Thủ tướng Israel Yair Lapid có lập trường cứng rắn về cuộc xung đột, công khai lên án Moscow.

Vào tháng 7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cáo buộc Tel Aviv đưa ra những bình luận "hoàn toàn thiếu tính xây dựng" và "thiên vị" về cuộc xung đột.

Chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nhiều lần yêu cầu thêm viện trợ quân sự từ Israel, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng không.

Vào tháng 11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel khi đó là Benny Gantz cho biết các hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của nước này không thể được gửi đến Ukraine vì nước này chưa có "cơ sở sản xuất đủ lớn" để đáp ứng thị trường xuất khẩu cũng như nhu cầu trong nước.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày