Mỹ, Hàn, Nhật tập trận ba bên đối phó tên lửa Triều Tiên

Mỹ, Hàn, Nhật tổ chức tập trận phòng thủ hải quân chung để chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên, vài ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa.

Hải quân Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận hôm nay được tiến hành ở vùng biển quốc tế giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, với sự tham gia của các tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của ba nước. Cuộc tập trận nhằm hoàn thiện khả năng phản ứng của các đồng minh sau vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Mỹ và các đồng minh châu Á đang nỗ lực cải thiện hệ thống chia sẻ thông tin về tên lửa Triều Tiên. Hàn Quốc và Nhật Bản có khả năng kết nối độc lập với hệ thống radar của Mỹ, nhưng các tổ hợp phòng thủ tên lửa của hai nước này không thể chia sẻ dữ liệu cho nhau.

"Chúng tôi sẽ đáp trả hiệu quả mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên bằng hệ thống phản ứng mạnh mẽ của quân đội cũng như sự hợp tác ba bên", một sĩ quan hải quân Hàn Quốc cho biết.

1 My Han Nhat Tap Tran Ba Ben Doi Pho Ten Lua Trieu Tien

Chiến hạm Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản diễn tập trên biển ngày 22/2. Ảnh: US Navy.

Triều Tiên ngày 12/7 phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-18 với tầm bắn 15.000 km, vũ khí được Bình Nhưỡng mô tả là nòng cốt của lực lượng tấn công hạt nhân, ra ngoài khơi bờ biển phía đông. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 12 của Triều Tiên trong năm nay, được tiến hành chưa đầy một tháng sau khi Bình Nhưỡng phóng hai tên lửa đạn đạo cùng lúc từ khu vực Sunan.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lên án vụ thử tên lửa. Tuy nhiên, Triều Tiên nói rằng đây là hành động thực hiện quyền tự vệ của họ, cũng như là "lời cảnh cáo thực tế mạnh mẽ" tới các đối thủ.

Vụ phóng thử tên lửa mới nhất diễn ra sau những phàn nàn gay gắt của Triều Tiên, cáo buộc máy bay do thám Mỹ bay qua vùng đặc quyền kinh tế nước này và lên án tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình Mỹ cập cảng Hàn Quốc.

Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 14/7 nói Bình Nhưỡng sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn cả về phương thức lẫn quy mô với nỗ lực tăng cường hiện diện các khí tài chiến lược tại bán đảo Triều Tiên của Washington. Bà tuyên bố Triều Tiên sẽ xây dựng biện pháp răn đe hạt nhân "áp đảo nhất" cho đến khi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày