Mỹ muốn điều thanh tra đến Ukraine giám sát viện trợ

Các quan chức hàng đầu Mỹ đang thúc đẩy kế hoạch điều thanh tra đến Ukraine để tăng cường giám sát các khoản viện trợ hơn 110 tỷ USD.

Các quan chức thanh tra thuộc Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) hôm 17/2 cho biết họ đã giám sát việc Ukraine sử dụng các khoản viện trợ thông qua nhân lực tại Mỹ, Ba Lan và Đức. Tuy nhiên, ba tổng thanh tra đang thúc đẩy kế hoạch triển khai 177 nhà điều tra và kiểm toán viên đến Ukraine để trực tiếp theo dõi quá trình sử dụng viện trợ.

Chính quyền Mỹ hiện giới hạn số lượng nhân viên chính phủ tại đại sứ quán ở thủ đô Kiev vì lý do an ninh.

"Tôi nghĩ các cơ quan chính phủ Mỹ đã áp dụng những biện pháp rất sáng tạo để bảo đảm năng lực giám sát. Tuy nhiên, quá trình thanh tra toàn diện không thể tiến hành từ xa. Hoạt động giám sát chỉ có thể tiến hành đầy đủ khi thanh tra viên có mặt tại hiện trường", phó tổng thanh tra USAID Nicole Angerella nói.

1 My Muon Dieu Thanh Tra Den Ukraine Giam Sat Vien Tro

Binh sĩ Ukraine dỡ lô vũ khí được Mỹ chuyển tới thủ đô Kiev hồi tháng 2/2022. Ảnh: Reuters.

Ba quan chức có trách nhiệm bảo đảm vũ khí Mỹ chuyển cho Ukraine không bị tuồn ra chợ đen hoặc dùng sai mục đích, nguồn viện trợ tài chính không bị thất thoát và các chương trình hỗ trợ vận hành đúng kế hoạch.

Họ khẳng định chưa phát hiện tình trạng lừa đảo quy mô lớn hoặc các hoạt động phi pháp liên quan đến nguồn viện trợ của Washington cho Kiev, nhưng thừa nhận quy mô và tốc độ phê duyệt các gói viện trợ đặt ra nhiều thách thức với giới chức Mỹ.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa từng bày tỏ hoài nghi về mức độ viện trợ Mỹ dành cho Ukraine, khảo sát gần đây cho thấy sự ủng hộ của công chúng nước này cũng đang suy giảm.

"Đó là khoản viện trợ khổng lồ được chuyển cho một chính phủ, một mục đích trong thời gian rất ngắn. Mọi dấu hiệu lừa đảo, gây thất thoát hoặc lạm dụng nguồn viện trợ có thể khiến hoạt động này bị gián đoạn", Diana Shaw, phó tổng thanh tra tại Bộ Ngoại giao Mỹ, cho hay.

Mỹ đã viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine với tổng trị giá khoảng 110 tỷ USD, trong đó hơn 27 tỷ USD dành cho vũ khí và đào tạo binh sĩ.

Trong cuộc họp báo ngày 24/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden chưa nhận báo cáo nào về hỗ trợ của Mỹ liên quan tới những cáo buộc tham nhũng khiến loạt quan chức Ukraine mất chức, khẳng định các nguồn cung và ngân sách của Mỹ dành cho Ukraine được giám sát cẩn thận.

Các quan chức Mỹ trước đó đề cập rất ít về hoạt động giám sát hàng tỷ USD viện trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine. Mỹ từng thừa nhận khó truy vết hàng tỷ USD vũ khí mà Washington dành cho Kiev.

Vũ Anh (Theo Wall Street Journal)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày