Nam Phi cảnh báo Putin sẽ bị bắt nếu tới Nam Phi dự BRICS

Tại Nam Phi, Putin được yêu cầu không dự hội nghị thượng đỉnh BRICS vì lệnh bắt giữ, đề nghị ông Putin tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS qua đường truyền video - BBC dẫn nguồn báo chí địa phương.

1 Nam Phi Canh Bao Putin Se Bi Bat Neu Toi Nam Phi Du Brics

Artyom Geodakyan / TASS

Theo thông tin từ tờ báo hàng đầu Nam Phi Sunday Times, Pretoria đang đàm phán với Moscow, đề nghị ông Putin tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS qua đường truyền video. Nếu không, nhà chức trách Nam Phi sẽ phải bắt giữ tổng thống Nga trên cơ sở phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế, có giá trị ràng buộc đối với các quốc gia tham gia Quy chế Rome.

"Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bắt giữ Putin. Nếu ông ấy đến đây, chúng tôi sẽ phải làm điều đó", đại diện chính phủ Nam Phi giấu tên cho biết.

Thời báo Chủ nhật cũng đưa tin rằng tuần trước, Tổng thống Nam Phi, Cyril Ramaphosa, đã thành lập một ủy ban chính phủ đặc biệt do phó tổng thống nước này đứng đầu, ủy ban này có nhiệm vụ nghiên cứu các lựa chọn để chính quyền ban hành lệnh bắt giữ Putin.

Theo người đối thoại của ấn phẩm, ủy ban này sẽ vẫn không thể tìm thấy "bất kỳ lựa chọn nào cho phép Putin đến."

Vào tháng 8, một hội nghị thượng đỉnh của các nước BRICS sẽ được tổ chức tại Nam Phi, mà tổng thống Nga nên được mời theo địa vị.

Nam Phi, công nhận thẩm quyền của tòa án ở The Hague, nơi đã ban hành lệnh bắt giữ Putin, phải tuân thủ lệnh này.

Vào năm 2016, Nam Phi đã cố gắng rút khỏi ISS trong bối cảnh chuyến thăm đất nước của một tên tội phạm chiến tranh khác, cựu tổng thống Sudan, Omar al-Bashir. Sau đó, tòa án đứng ra can thiệp, công nhận một bước như vậy là vi hiến.

Priyal Singh, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu An ninh của Nam Phi, cho biết về mặt pháp lý, chính quyền Nam Phi không có lựa chọn nào khác: nếu Putin không bị bắt, điều đó không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế mà còn cả luật pháp của Nam Phi.

Ngay cả kịch bản lý thuyết về việc miễn trừ quyền tài phán của ICC trước chuyến thăm có thể xảy ra của Putin cũng không khả thi - đơn giản là không có đủ thời gian. Nếu Putin xuất hiện, đó sẽ là một "tiêu cực lớn" và chính phủ rõ ràng nhận thức được điều đó, Singh nói thêm.

Eric Kucherenko cho biết trong bài báo "Một đòn giáng vào Điện Kremlin: điều gì đe dọa những quốc gia từ chối bắt giữ Putin" sẽ dẫn đến hậu quả gì đối với các quốc gia vi phạm nghĩa vụ của họ theo ICC.

Theo: BBC/Sunday Times


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày