Nga cảnh báo Đức làm xói mòn mối quan hệ

Moskva nói Berlin sử dụng những đồn đại vô căn cứ về tin tặc Nga để leo thang căng thẳng, cảnh báo mối quan hệ song phương ngày càng xấu đi.

"Berlin thường xuyên khai thác những đồn đại rằng tin tặc Nga tiến hành hoạt động gây hại ở Đức. Họ làm vậy để leo thang căng thẳng trong quan hệ song phương", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 8/5 nói. "Không có bất kỳ bằng chứng nào".

Bà đồng thời chỉ trích phương Tây đang tham gia vào một cuộc chiến thông tin chống lại Nga, với những câu chuyện và tuyên bố hư cấu, sai sự thật nhằm mục đích khơi dậy nỗi sợ hãi về Nga.

1 Nga Canh Bao Duc Lam Xoi Mon Moi Quan He

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong buổi họp báo. Ảnh: AFP

Đức trước đó cho biết họ đã triệu hồi đại biện tại Nga để tham vấn sau khi Berlin cáo buộc Moskva tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào hàng loạt công ty và đảng cầm quyền của nước này.

"Việc triệu hồi đại biện Đức khỏi Moskva là một bước đi kém thân thiện nhằm kích động tâm lý chống Nga ở Đức, dẫn đến làm xói mòn hơn nữa mối quan hệ song phương", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh. "Toàn bộ trách nhiệm trong việc này thuộc về phía Đức".

Bộ Nội vụ Đức tuần trước cho biết nhóm tin tặc APT28, được cho là chịu sự chỉ đạo của Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU), đã lợi dụng lỗ hổng bảo mật trong ứng dụng Microsoft Outlook để xâm nhập hàng loạt tài khoản email của giới chức Đức.

Loạt cuộc tấn công diễn ra trong năm 2022, nhằm vào đảng Dân chủ Xã hội (SPD), cũng như lĩnh vực quốc phòng, không gian, công nghệ thông tin và hậu cần của Đức.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser sau đó tuyên bố nước này đang phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để đối phó mối đe dọa từ hoạt động tấn công mạng của Nga, nhất là trong bối cảnh Nghị viện châu Âu và nhiều nước trong khu vực sắp tổ chức bầu cử.

APT28, còn có tên khác là Fancy Bear, đã hoạt động trên quy mô toàn cầu kể từ năm 2004, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực do thám không gian mạng. Đây được xem là một trong những nhóm tin tặc nguy hiểm nhất thế giới với các thành viên có kiến thức uyên thâm.

Vũ Hoàng (Theo AFP, Reuters)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày