Ngoại trưởng Mỹ sẽ mở tiệc đông người giữa Covid-19

Ngoại trưởng Pompeo mời hàng trăm khách tới Bộ Ngoại giao Mỹ dự các bữa tiệc trong những tuần sắp tới, bất chấp Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp.

Hai quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 2/12 cho biết khoảng 900 người đã được mời tới tham dự một tiệc chiêu đãi diễn ra vào giữa tháng 12 tại cơ quan này. Một sự kiện khác cũng gửi giấy mới tới khoảng 180 đại sứ nước ngoài tại Mỹ.

Kế hoạch về các bữa tiệc trong Bộ Ngoại giao Mỹ diễn ra khi nhân viên cơ quan này được khuyến cáo không tụ tập trong kỳ nghỉ lễ và tối đa hóa việc làm từ xa do Covid-19. Họ cũng nhận được email gần như hàng ngày từ Bộ thông báo về việc bùng dịch trong tòa nhà.

Nguồn thạo tin tiết lộ thêm các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đang lên kế hoạch tổ chức tiệc chiêu đãi tại trụ sở của bộ hoặc Nhà khách Tổng thống gần như mỗi ngày trong vòng vài tuần tới.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục tổ chức các bữa tiệc chiêu đãi quy mô lớn trong Nhà Trắng vào các dịp lễ cuối năm dường như đã khiến Ngoại trưởng Pompeo cảm giác “ông cũng được phép làm điều tương tự”, nguồn tin nhận định.

132 1 Ngoai Truong My Se Mo Tiec Dong Nguoi Giua Covid 19

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại trụ sở Bộ Ngoại giao hôm 24/11. Ảnh: AFP.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định các sự kiện của họ sẽ tuân thủ nguyên tắc nghiêm ngặt về phòng chống Covid-19 khi khách mời phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Tuy nhiên, không rõ họ sẽ giữ khoảng cách thế nào khi có ít nhất 100 người tập trung trong một phòng.

“Chúng tôi đã thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để giảm số người tập trung cùng một lúc và có kế hoạch mở rộng ra không gian ngoài trời nếu thời tiết cho phép”, người phát ngôn nói, song không giải thích lý do tiệc vẫn phục vụ đồ ăn thức uống trong khi bắt buộc khách mời đeo khẩu trang.

Các sự kiện của Pompeo cũng khiến nhiều quan chức trong Bộ Ngoại giao Mỹ phẫn nộ vì họ lo ngại có thể lây nhiễm nCoV. “Điều này thật vô trách nhiệm”, một quan chức nói.

Tổng thống Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania cũng đã bắt đầu tổ chức các buổi tiệc chiêu đãi nhân dịp Giáng sinh trong tuần này, dường như là những sự kiện cuối cùng ở Nhà Trắng trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/1.

Các sự kiện thường đông người tham dự và mọi người hiếm khi đeo khẩu trang, vi phạm những hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng mà chính phủ Mỹ buộc người dân tuân thủ trong mùa lễ này.

Nhà Trắng từng là cụm dịch Covid-19 khi hàng chục trợ lý, nhân viên chiến dịch và các quan chức chính quyền Trump được xác nhận dương tính nCoV. Tổng thống cũng nhiễm virus và phải nhập viện điều trị hồi tháng 10. Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 14,3 triệu ca nhiễm và gần 280.000 ca tử vong.

Ngọc Ánh (Theo CNN)

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày