Nổ lớn ở miền trung Ukraine, nghi kho tên lửa S-300 bị tập kích

Nhiều vụ nổ lớn xảy ra tại tỉnh Dnipro của Ukraine, quan chức Nga nói đây là đòn tấn công điểm tập kết lực lượng đối phương.

1 No Lon O Mien Trung Ukraine Nghi Kho Ten Lua S 300 Bi Tap Kich

Anatoly Vershina, thị trưởng thành phố Pavlograd ở tỉnh miền trung Dnipro của Ukraine, cho biết nhiều vụ nổ đã xảy ra tại khu vực này trong đêm 30/4. Chính quyền thành phố yêu cầu cư dân không rời khỏi nơi trú ẩn an toàn cho đến khi kết thúc báo động phòng không, nhưng không công bố thông tin chi tiết.

Vladimir Rogov, quan chức chính quyền do Moskva bổ nhiệm ở tỉnh Zaporizhzhia, nói rằng quân đội Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng và nhà kho được Ukraine sử dụng để tập kết lực lượng cho cuộc phản công sắp tới.

Tài khoản Intel Slava Z trên Telegram chuyên đăng tư liệu về lực lượng Nga tham chiến tại Ukraine chia sẻ hình ảnh cho thấy những vụ nổ dữ dội làm sáng rực bầu trời đêm, tạo ra cột khói lớn và nhiều vụ nổ thứ cấp.

2 No Lon O Mien Trung Ukraine Nghi Kho Ten Lua S 300 Bi Tap Kich  Nổ lớn ở miền trung Ukraine, nghi kho tên lửa S-300 bị tập kích

Vụ nổ tại thành phố Pavlograd thuộc tỉnh Dnipro, Ukraine, đêm 30/4. Video: Telegram/IntelSlavaZ

"Các nhân chứng tại hiện trường thông báo hàng loạt tên lửa S-300 đã phát nổ trong cuộc tấn công. Hai đơn vị S-300 với ít nhất 16 bệ phóng đã bị phá hủy, cùng với đó là nhiều xe hậu cần mang tên lửa dự trữ", tài khoản này viết, thêm rằng đòn đánh nhằm vào ga đầu mối trung chuyển lực lượng dự bị Ukraine ra tiền tuyến và nhà máy sản xuất thuốc nổ, nhiên liệu tên lửa tại Pavlograd.

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Sự việc diễn ra hai ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov khẳng định nước này sắp chuẩn bị xong và sẵn sàng mở đợt phản công khi điều kiện thuận lợi. "Các đối tác đã cam kết, chuẩn bị và chuyển giao một phần trang thiết bị. Nhìn chung, chúng tôi đã rất sẵn sàng", ông nói.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 29/4 nhận định số tên lửa hành trình được Nga triển khai trong những đợt tấn công gần đây ít hơn so với các đòn tập kích trong mùa đông, nhiều khả năng không nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine. "Có khả năng Moskva đang tìm cách hủy diệt các đơn vị dự bị và loạt khí tài vừa được viện trợ cho Kiev", báo cáo của quân đội Anh có đoạn.

Nga từ tháng 10/2022 bắt đầu sử dụng UAV và tên lửa hành trình tầm xa tập kích hạ tầng năng lượng và quân sự của Ukraine, với mục tiêu làm suy yếu sức chiến đấu và buộc Kiev ngồi vào bàn đàm phán.

Ukraine nói các vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng là "tội ác chiến tranh", cáo buộc Nga cố ý làm hại dân thường và bẻ gãy ý chí của nước này. Trong khi đó, Moskva giải thích rằng họ nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng Ukraine để làm gián đoạn dòng vũ khí Mỹ và đồng minh chuyển đến Kiev.

3 No Lon O Mien Trung Ukraine Nghi Kho Ten Lua S 300 Bi Tap Kich

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Một số tài liệu mật của Mỹ bị rò rỉ gần đây đánh giá phòng không Ukraine ngày càng bị bào mòn sau hơn một năm chiến sự và không thể ngăn Nga chiếm hoàn toàn ưu thế trên không. Kho dự trữ đạn tên lửa S-300 và Buk-M1 của Ukraine nguy cơ cạn kiệt trong tương lai gần, tổ hợp NASAMS do Mỹ cung cấp có thể lâm vào tình trạng tương tự.

Bộ trưởng Reznikov hôm 27/4 thừa nhận nước này đang cạn dần tên lửa phòng không thời Liên Xô, hối thúc phương Tây chuyển các tổ hợp thay thế.

Giới chuyên gia phương Tây đánh giá cạn tên lửa phòng không là kịch bản thảm họa đối với Ukraine, khiến lưới phòng thủ xuất hiện nhiều lỗ hổng. Điều đó cho phép máy bay Nga tiếp cận nhiều mục tiêu hơn và khai hỏa vũ khí tầm ngắn, thay vì sử dụng tên lửa tầm xa có chi phí cao và nguồn cung hạn chế.

Vũ Anh (Theo Ria Novosti, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày