Ông Thaksin muốn đưa em gái Yingluck về nước, Thủ tướng Thái Lan lên tiếng

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cho biết ông đang tìm cách để đưa em gái đang sống lưu vong, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, về nước.

1 Ong Thaksin Muon Dua Em Gai Yingluck Ve Nuoc Thu Tuong Thai Lan Len Tieng

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và em gái, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra (Ảnh: Bangkok Post).

Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết ông sẽ chào đón bà Yingluck và những người khác bị kết án vì lý do chính trị về nước với điều kiện họ phải tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp Thái Lan.

"Tôi ủng hộ tất cả họ tuân thủ tiến trình pháp lý và sẽ chào đón họ về Thái Lan. Tất cả những người bị kết án vì chính trị đều muốn trở về quê hương", ông Srettha cho biết.

Trước đó, ông Thaksin cuối tuần qua cho biết ông hy vọng em gái Yingluck có thể về nước vào năm sau và ông đang tìm cách giúp bà hồi hương.

Theo ông Thaksin, bà Yingluck có thể cảm thấy cô đơn khi ở nước ngoài và bà muốn quay trở lại Thái Lan. Ông cho rằng, trường hợp của Yingluck không phức tạp như trường hợp của ông vì bà chỉ phải đối mặt với một vấn đề pháp lý.

Bà Yingluck là em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Bà sống lưu vong từ tháng 8/2017 để tránh các cáo buộc pháp lý ở trong nước.

Bà Yingluck bị kết án vắng mặt vì lơ là trách nhiệm và bị kết án 5 năm tù vì chương trình trợ giá lúa gạo gây thiệt hại hàng tỷ USD cho chính phủ.

Ông Thaksin trở về Thái Lan hồi tháng 8 năm ngoái sau hơn 15 năm sống lưu vong. Ông bị buộc tội và lĩnh án tù ngay khi về nước, nhưng mới đây đã được trả tự do.

Vào tháng 3, Tòa án Tối cao Thái Lan đã tuyên trắng án cho bà Yingluck về cáo buộc lơ là trách nhiệm trong một vụ việc từ năm 2013. Tháng 12 năm ngoái, Tòa án Tối cao Thái Lan cũng tuyên bố trắng án cho bà Yingluck đối với cáo buộc lạm dụng chức quyền.

Giới quan sát nhận định, việc bà Yingluck được tuyên trắng án có thể coi là một diễn biến thuận lợi nữa cho nhà Shinawatra, gia tộc được cho là vẫn có tầm ảnh hưởng lớn trên chính trường Thái Lan.

Theo Bangkok Post

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày