Ông Zelensky: Nga thiệt hại gấp 10 lần Ukraine

Tổng thống Zelensky nói lực lượng Nga chịu thiệt hại gấp 10 lần Ukraine, đồng thời ca ngợi hiệu quả của khí tài phương Tây viện trợ.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 9/11, Tổng thống Volodymyr Zelensky được hỏi về đánh giá của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl rằng “hơn 80% bộ binh Nga sa lầy tại Ukraine” và Moskva mất tới 50% xe tăng trong biên chế.

“Tôi cho rằng điều này khá gần với thực tế, nhưng thành thực mà nói, không ai có thể biết thiệt hại chính xác, đặc biệt là về con người”, ông Zelensky trả lời. Ông cho rằng lực lượng Nga “thiệt hại gấp 10 lần” Ukraine, nhưng không thể đưa ra số liệu chính xác.

Ông Zelensky cho hay thiệt hại mà Nga và Ukraine phải chịu “có khác biệt rất lớn”, do Kiev không “đẩy binh sĩ ra chiến trường làm bia đỡ đạn”.

Tổng thống Ukraine cũng cho rằng các loại pháo và công nghệ hiện đại mà Mỹ và châu Âu cung cấp cho nước này giúp bẻ gãy chiến dịch tấn công của Nga. “Những vũ khí đó đã giúp chúng tôi đã chặn đà tiến của Nga và giải phóng vùng lãnh thổ lớn”, Tổng thống Zelensky nói.

1 Ong Zelensky Nga Thiet Hai Gap 10 Lan Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn ngày 9/11. Ảnh: CNN.

Nga chưa bình luận về tuyên bố của Tổng thống Ukraine.Ông Zelensky đưa ra tuyên bố sau khi Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/11 thông báo quyết định rút quân khỏi thành phố Kherson và khu vực bờ tây sông Dnieper. Giới chỉ huy quân sự Nga giải thích quyết định này nhằm đảm bảo tính mạng của quân nhân, sức chiến đấu của các đơn vị.

Sau thông báo rút quân của Nga, Tổng thống Zelensky kêu gọi lực lượng nước này “tiến quân cẩn trọng, tránh mọi cảm xúc không cần thiết” để đảm bảo tái kiểm soát các vùng lãnh thổ với thương vong ít nhất có thể.

Ông Zelensky cũng cho rằng Nga “không tặng quà hay có động thái thiện chí nào” khi rút khỏi thành phố Kherson.

Nhiều chuyên gia quân sự phương Tây và quan chức Ukraine những ngày qua bày tỏ hoài nghi Nga có thể giăng bẫy ở Kherson, nơi lực lượng nước này kiểm soát từ hồi tháng 3 và là một trong 4 tỉnh mà Moskva tuyên bố sáp nhập.

2 Ong Zelensky Nga Thiet Hai Gap 10 Lan Ukraine

Cục diện chiến trường tại tỉnh Kherson sau tuyên bố rút quân của Nga. Đồ họa: ISW.

Các chuyên gia quân sự và quan chức Ukraine không tin Nga dễ dàng từ bỏ Kherson, thành phố mang giá trị biểu tượng rất cao trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhận định Nga có thể đang tạo ấn tượng rằng lực lượng nước này rơi vào thế yếu và phải rút khỏi Kherson nhằm lôi kéo quân đội Ukraine nhanh chóng tiến vào thành phố.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelensky, ngày 9/11 nhận định vẫn còn quá sớm để đánh giá tuyên bố Nga rút quân khỏi thành phố Kherson.

“Nếu cờ Ukraine chưa tung bay trên Kherson, nói về việc Nga rút quân chưa có ý nghĩa gì”, ông Podolyak cho biết.

Nguyễn Tiến (Theo CNN)

Nguồn: Vnexpress


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày