Phi cơ sơ tán công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn ở Sudan

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết phi cơ sơ tán công dân nước này bị vướng vào giao tranh ở Sudan nhưng đã hạ cánh an toàn, không có thương vong.

"Vũ khí hạng nhẹ đã bắn vào phi cơ C-130 khi chúng tôi đến sân bay Wadi Seidna để thực hiện nhiệm vụ sơ tán công dân đang mắc kẹt ở Sudan. Phi cơ hạ cánh an toàn và đang được kiểm tra. Không có người bị thương", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận thông tin sau khi quân đội Sudan (SAF) cho biết Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) đã bắn phi cơ của Ankara trong lúc nó đang hạ cánh, gây hư hại hệ thống nhiên liệu. Phi cơ Thổ Nhĩ Kỳ đang được sửa chữa.

RSF bác bỏ cáo buộc, cho rằng SAF "đang lan truyền những lời dối trá". "Chúng tôi vẫn tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo. Thông tin chúng tôi nhắm bắn phi cơ trên bầu trời Wadi Seidna ở Omdurman là sai sự thật", theo thông báo từ RSF.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/4 điều 5 phi cơ vận tải quân sự, trong đó có hai máy bay A400M, để sơ tán công dân ở Sudan. Anadolu Agency dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết có 1.500 công dân Thổ Nhĩ Kỳ ở Sudan, trong đó 1.383 người đã được sơ tán.

1 Phi Co So Tan Cong Dan Tho Nhi Ky Bi Ban O Sudan

Phi cơ quân sự C130 của Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị hạ cánh xuống thủ đô Ankara tháng 12/2020. Ảnh: Daily Sabah

SAF và RSF là hai phe trong cuộc xung đột ở Sudan, bùng phát từ ngày 15/4. Theo Bộ Y tế Sudan, hơn 500 người đã thiệt mạng, gần 4.200 người bị thương trong các đợt giao tranh giữa hai lực lượng. Hàng loạt quốc gia đã và đang nỗ lực giải cứu nhân viên ngoại giao, công dân của họ.

SAF và RSF cuối ngày 27/4 nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 72 giờ để tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo, tuy nhiên giao tranh ở thủ đô Khartoum vẫn xảy ra. Lệnh ngừng bắn này do Mỹ và Arab Saudi làm trung gian, triển khai lần đầu từ 0h ngày 25/4 với thời hạn 72 giờ.

Sudan nằm ở khu vực đông bắc châu Phi, giáp với Biển Đỏ, có dân số gần 48 triệu người. Đây là vùng đất giàu tài nguyên thiên nhiên nằm giữa khu vực Hạ Sahara và Trung Đông, nhưng các cuộc xung đột liên miên khiến Sudan không thể phát triển về kinh tế. Giao tranh nổ ra sau nhiều tuần căng thẳng về việc sáp nhập RSF vào quân đội chính quy.

2 Phi Co So Tan Cong Dan Tho Nhi Ky Bi Ban O Sudan

Vị trí căn cứ không quân Wadi Seidna, Sudan. Đồ họa: Sky News

Như Tâm (Theo Anadolu Agency, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày