Quốc gia NATO triển khai 10.000 quân tới biên giới đe doạ đồng minh ruột của Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Blaszczak cho biết Ba Lan đang điều động lực lượng quân đội của mình để đe dọa Belarus.

1 Quoc Gia Nato Trien Khai 10000 Quan Toi Bien Gioi De Doa Dong Minh Ruot Cua Nga

Các binh sĩ Quân đội Ba Lan dựng hàng rào bằng dây thép ở biên giới Belarus. Ảnh Getty

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak ngày 10/8 cho biết, Ba Lan chuẩn bị triển khai thêm hàng nghìn binh sĩ tới biên giới với Belarus trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Phát biểu với Đài phát thanh Polskie, Bộ trưởng Blaszczak tuyên bố rằng "chúng tôi đang di chuyển quân đội đến gần biên giới với Belarus" để "dọa kẻ xâm lược không dám tấn công chúng tôi". Bộ trưởng nói thêm rằng an ninh trong khu vực sẽ được củng cố bởi 10.000 binh sĩ, trong đó 4.000 người được giao nhiệm vụ trực tiếp hỗ trợ Bộ đội Biên phòng và 6.000 người khác dự bị.

Nhận xét của ông Blaszczak được đưa ra ngay sau khi Bộ Quốc phòng Ba Lan chấp thuận yêu cầu của các quan chức biên giới gửi thêm 1.000 binh sĩ tới khu vực. Sau đó, chính quyền Ba Lan đổi ý, quyết định tăng quân số lên 2.000.

Blaszczak cũng đả kích Minsk, lặp lại cáo buộc rằng hai máy bay trực thăng của Belarus đã vi phạm không phận Ba Lan vào tuần trước, gọi vụ việc bị cáo buộc là "một hành động khiêu khích khác". Minsk đã phủ nhận các cáo buộc, nói rằng họ đã cung cấp cho Warsaw "dữ liệu chi tiết" về vấn đề này.

Blaszczak tuyên bố: "Mọi thứ đang xảy ra ở Belarus đều được phối hợp với các hành động của Nga", Blaszczak tuyên bố mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào.

Trong những tuần gần đây, các quan chức Ba Lan cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về dấu hiệu những người di cư vượt biên giới Belarus một cách bất hợp pháp, cũng như những cáo buộc rằng đội quân Wagner đang tìm cách thâm nhập vào nước này.

Nhiều chiến binh Wagner đã chuyển đến Belarus sau một cuộc binh biến ngắn ngủi ở Nga, một số người trong số họ hiện đang tham gia huấn luyện quân đội của Minsk.

Bình luận của ông Blaszczak cũng được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm thứ Tư tuyên bố rằng Moscow sẽ tăng cường quân đội ở biên giới phía tây trong bối cảnh căng thẳng về cuộc xung đột ở Ukraine. Trong bài phát biểu của mình, ông mô tả Ba Lan là "công cụ chính trong chính sách chống Nga của Mỹ". Ông cũng tuyên bố rằng Warsaw đang tích cực cố gắng xây dựng "đội quân hùng mạnh nhất" ở châu Âu, mà theo các quan chức Ba Lan, hiện có khoảng 170.000 quân nhân.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày