Tăng cường tập trận với Hàn Quốc, Mỹ nói 'bất đắc dĩ' vì... Triều Tiên

Ngày 13/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Washington không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường khả năng phòng thủ chung với Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Bán đảo Triều Tiên.  

1 Tang Cuong Tap Tran Voi Han Quoc My Noi Bat Dac Di Vi Trieu Tien

Washington cho hay, việc Mỹ-Hàn Quốc tăng cường tập trận phòng thủ là do các động thái của Triều Tiên. (Nguồn: Tasnim News).

Phát ngôn trên được được đưa ra sau khi Triều Tiên liên tục tiến hành những vụ phóng thử tên lửa những ngày qua, đặc biệt là vụ phóng tên lửa hành trình từ tàu ngầm hồi cuối tuần.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày, ông Price nhấn mạnh: "Chúng tôi biết về các vụ thử tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên. Như chúng tôi đã nói, những hành động này chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực".

Theo quan chức ngoại giao Mỹ, những động thái này khiến cho môi trường an ninh ở Đông Bắc Á và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương "trở nên nguy hiểm hơn, đe dọa hơn đối với các binh sĩ và người Mỹ ở trong khu vực và với đồng minh chủ chốt (của Mỹ) là Hàn Quốc".

Người phát ngôn Ned Price nói rằng, những hành động của Triều Tiên buộc Mỹ phải "liên tục" tái khẳng định cam kết an ninh với đồng minh của mình.

Trong khi đó, phát biểu trên chuyên cơ Không lực Một trên đường tới San Diego, nơi Tổng thống Joe Biden dự kiến gặp các Thủ tướng Australia và Anh, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jack Sullivan chỉ rõ, các hành động của Bình Nhưỡng sẽ không "ngăn cản Mỹ duy trì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên".

Theo quan chức an ninh Mỹ, Washington vẫn đang nghiên cứu vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên xét về năng lực của họ, đồng thời lưu ý, Bình Nhưỡng lần đầu tiên phóng thử tên lửa từ tàu ngầm vào năm 2016 và nước này đang trong quá trình tinh chỉnh, thử nghiệm các phiên bản khác nhau.

Trong một tin khác liên quan, ngày 14/3, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quân đội Mỹ (USINDOPACOM) xác nhận, lực lượng thủy quân lục chiến nước này và Nhật Bản đang tham gia các hoạt động tập trận chung thường niên "Lá chắn Tự do" với Hàn Quốc trên Bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, Mỹ cũng thông báo triển khai 2 máy báy do thám quân sự hoạt động xung quanh Bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển Nhật Bản.

Máy bay RC-135S Cobra Ball, có nhiệm vụ chủ yếu là thu thập thông tin tình báo đo lường và tín hiệu (MASINT), được triển khai trên bầu trời Bán đảo Triều Tiên vào khoảng 7-8h (giờ địa phương) và máy bay RC-135U Combat Sent thực hiện nhiệm vụ trên Hoàng Hải.

RC-135U hoạt động chủ yếu để thu thập thông tin tình báo kỹ thuật và điện tử chiến lược.

Bảo Minh (theo Yonhap)

Nguồn: baoquocte.vn


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày