Thế giới đêm qua: Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, Pháp muốn trừng phạt Apple và Google, Nổi loạn ở nhà tù Bolivia

Sáng nay thứ Năm ngày 15/3, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

Thế giới đêm qua: Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, Pháp muốn trừng phạt Apple và Google, Nổi loạn ở nhà tù Bolivia - 0

Mỹ gây áp lực với Trung Quốc về cắt giảm chênh lệch thương mại

Chính quyền của Tổng thống Trump đang gây sức ép buộc Trung Quốc cắt giảm 100 tỷ USD thặng dư thương mại với Hoa Kỳ, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết hôm thứ Tư, theo Reuters.

Tuyên bố này đã làm rõ một bình luận trên Twitter của ông Trump vào tuần trước. Ngày 7/3, Tổng thống Trump viết rằng Trung Quốc đã bị yêu cầu phải lên kế hoạch cắt giảm tình trạng mất căn bằng thương mại với Hoa Kỳ ở mức 1 tỷ USD. Tuy nhiên, phát ngôn viên nói rằng ý ông Trump là 100 tỷ USD.

Thế giới đêm qua: Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, Pháp muốn trừng phạt Apple và Google, Nổi loạn ở nhà tù Bolivia - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga

Thủ tướng Theresa May nói rằng Anh Quốc sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và lên án Moscow về việc sử dụng chất độc thần kinh trên lãnh thổ Anh, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ). Đây là vụ trục xuất lớn nhất trong hơn ba thập kỷ qua.

Bà May nói rằng nhà nước Nga đã bị buộc tội cố gắng hạ độc ông Sergei Skripal, điệp viên 66 tuổi người Nga và con gái ông, Yulia, 33, vào đầu tháng này.

Ông Skripa từng là người cung cấp thông tin cho cơ quan tình báo nước ngoài của Anh. Ông và con gái của ông đang ở trong tình trạng nguy kịch nhưng ổn định. (Chi tiết)

Thế giới đêm qua: Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, Pháp muốn trừng phạt Apple và Google, Nổi loạn ở nhà tù Bolivia - 2

Thủ tướng Anh Theresa May (Ảnh: AFP/Getty)

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn bạo lực súng đạn ở học đường

Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã thông qua một văn bản luật về việc gia tăng ngân quỹ liên bang cho các chương trình hỗ trợ các trường học và cơ quan thực thi pháp luật địa phương nhằm ngăn chặn bạo lực súng đạn, theo Reuters.

Dự luật được thông qua với tỷ lệ đồng thuận hiếm hoi 407-10.

Pháp muốn trừng phạt Apple và Google

Pháp muốn phạt Apple và Google vì cáo buộc lợi dụng các nhà phát triển phần mềm nhỏ hơn của Pháp, một động thái nhắm vào hai trong số các công ty lớn nhất của Hoa Kỳ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ thông qua kế hoạch mới về thuế đối với các doanh nghiệp châu Âu.

Theo Nhật báo Phố Wall, Bộ Tài chính Pháp hôm thứ Tư vừa đệ đơn khiếu nại yêu cầu một tòa án ở Paris ra lệnh cho Apple và Google chấm dứt “các hành vi thương mại lạm dụng” sau cuộc điều tra kéo dài ba năm của chính phủ về cách đối xử của các công ty ở Thung lũng Silicon đối với các doanh nghiệp mới thành lập ở Pháp chuyên phát triển và bán các ứng dụng cho điện thoại di động.

Thế giới đêm qua: Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, Pháp muốn trừng phạt Apple và Google, Nổi loạn ở nhà tù Bolivia - 3

(Ảnh: Stephen Shankland/CNET)

Nổi loạn ở nhà tù Bolivia

Ít nhất 6 tù nhân tử vong và hơn 20 người bị thương trong một nhà tù ở Bolivia hôm thứ Tư, sau khi họ phản kháng một cảnh sát lục soát nhà tù Palmasola ở Santa Cruz, theo Reuters.

Trước đó, khoảng 2.000 cảnh sát đã vào nhà tù, và phát hiện các vũ khí, cocaine và cần sa, theo lời chỉ huy trưởng của Cảnh sát Bolivia Faustino Mendoza.

Khoảng 5.000 người đàn ông và phụ nữ đang bị giam ở Palmasola, nơi từng xảy ra vụ đụng độ giữa các tù nhân vào năm 2013 khiến 34 người chết.

———————————


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày