Thế giới đêm qua: Mỹ cắt viện trợ cho Campuchia, Kim Jong Un dùng hộ chiếu giả

Hôm nay thứ Tư ngày 28/2, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Thế giới đêm qua: Mỹ cắt viện trợ cho Campuchia, Kim Jong Un dùng hộ chiếu giả - 0

Mỹ cắt viện trợ cho Campuchia

Nhà Trắng đêm qua cho hay Tổng thống Donald Trump quyết định cắt viện trợ cho Campuchia do quan ngại về sự thụt lùi của nền dân chủ ở nước này thời gian qua. “Những sự thụt lùi về dân chủ ở Campuchia thời gian qua khiến chúng tôi quan ngại sâu sắc, bao gồm cuộc bầu cử Thượng viện hôm 25/2”, thông cáo nêu.

Thế giới đêm qua: Mỹ cắt viện trợ cho Campuchia, Kim Jong Un dùng hộ chiếu giả - 1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Ảnh: Reuters)

Washington đã chi hơn 1 tỷ USD để giúp đỡ quốc gia Đông Nam Á trong 25 năm qua. Tuy nhiên, “những sự thụt lùi đó buộc Mỹ phải xem xét lại sự hỗ trợ dành cho Campuchia”, Nhà Trắng tuyên bố. Trong thông cáo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Mỹ “vẫn sẽ tiếp tục nhiều dự án để hỗ trợ người dân Campuchia trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, rà phá bom mìn, thúc đẩy xã hội dân sự và nhiều lĩnh vực thiết yếu khác”.

Nigeria lập ban điều tra vụ 110 nữ sinh mất tích

Chính phủ Nigeria hôm 27/2 cho biết đã thành lập một ban điều tra vụ bắt cóc 110 nữ sinh vào tuần trước do nghi ngờ các thành viên của nhóm Boko Haram. Bộ trưởng Thông tin và Văn hoá Lai Mohammed nói một vị tướng sẽ đứng đầu một ban của cơ quan an ninh Nigerian để kiểm tra an ninh tại trường học và ở thành phố Dapchi ở Yobe State trước cuộc tấn công.

Thế giới đêm qua: Mỹ cắt viện trợ cho Campuchia, Kim Jong Un dùng hộ chiếu giả - 2

Quân đội đã rút khỏi Dapchi vài tuần trước cuộc tấn công ngày 19/2, nói họ phải đến nơi khác và tuyên bố rằng an ninh đã được giao cho cảnh sát. Cảnh sát phủ nhận điều đó, nói rằng quân đội chưa bao giờ ủy thác an ninh cho họ. Nigeria cũng cho biết các nữ sinh bị mất tích từ trường Khoa học Nữ chính phủ ở độ tuổi từ 11-19.

Tổng thống Trump chỉ định người quản lý chiến dịch tái tranh cử

Ông Brad Parscale, người đứng đằng sau chiến thắng của ông Trump năm 2016, đã được chỉ định làm người quản lý chiến dịch tái tranh cử của ông. Trong thông báo đăng trên trang web tranh cử của Tổng thống, Eric Trump, con trai Tổng thống Donald Trump, đã gọi ông Brad Parscale là một tài năng đáng kinh ngạc và là yếu tố quan trọng trong thắng lợi của Tổng thống Donald Trump trong năm 2016.

Thế giới đêm qua: Mỹ cắt viện trợ cho Campuchia, Kim Jong Un dùng hộ chiếu giả - 3

Ông Brad Parscale. (Ảnh: EPA)

Ông Jared Kushner, Cố vấn cấp cao và cũng là con rể của Tổng thống Donald Trump, ca ngợi khả năng của ông Brad Parscale về công nghệ và số liệu đã giúp tỷ phú Donald Trump đắc cử. Tổng thống Donald Trump đã đệ đơn tái tranh cử vào năm 2020 lên Ủy ban bầu cử liên bang, chỉ vài tiếng sau khi ông nhậm chức. Ông Donald Trump cũng đã tổ chức nhiều cuộc gặp mặt cử tri để vận động tái cử. Việc Tổng thống Donald Trump đệ đơn tái tranh cử sẽ cho phép ông được nhận các nguồn kinh phí đóng góp cho chiến dịch tranh cử của mình. (Chi tiết)

Kim Jong Un và cha đều dùng hộ chiếu giả

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và người cha quá cố của ông, ông Kim Jong Il, đã sử dụng hộ chiếu Brazil với tên giả, ngày sinh và nơi sinh để xin thị thực vào những năm 90 nhằm cố gắng đi sang các nước phương Tây, theo một báo cáo vừa công bố hôm 27/2.

Thế giới đêm qua: Mỹ cắt viện trợ cho Campuchia, Kim Jong Un dùng hộ chiếu giả - 4

Hộ chiếu giả của Kim Jong Un và cha. (Ảnh: Reuters)

Các lãnh đạo Triều Tiên đã sử dụng hộ chiếu để xin thị thực cho ít nhất 2 quốc gia, theo Reuters, trích dẫn năm nguồn an ninh cao cấp của Tây Âu. Một nguồn tin an ninh phương Tây nói với tờ Reuters: “Họ đã sử dụng hộ chiếu Brazil, trong đó cho thấy rõ bức ảnh của Kim Jong Un và Kim Jong Il, để xin thị thực từ các đại sứ quán nước ngoài. Điều này cho thấy mong muốn đi lại và chỉ ra những nỗ lực của gia đình cầm quyền để xây dựng một con đường thoát hiểm có thể có”.

Tổng thống Venezuela đăng ký tái tranh cử

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đêm qua chính thức đăng ký tái tranh cử trong cuộc bỏ phiếu tháng 4. Maduro, 55 tuổi, người đã loại những đối thủ chính không được đứng ra chống lại ông, đã trình diện với tư cách ứng cử viên tại Hội đồng Bầu cử quốc gia ở Caracas trước khi tham gia một cuộc vận động trước những người ủng hộ.

Thế giới đêm qua: Mỹ cắt viện trợ cho Campuchia, Kim Jong Un dùng hộ chiếu giả - 5

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ảnh: Getty)

“Tôi sẽ trung thành với di sản của người khổng lồ Hugo Chavez!”, ông nói, vừa khiêu vũ trên sân khấu với vợ Cilia Flores ở phía trước một áp phích lớn có hình khuôn mặt của ông và lãnh đạo quá cố Chavez. Maduro đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sau cái chết của Chavez năm 2013 do căn bệnh ung thư, nhưng đã chứng kiến ​​sự sụt giảm ủng hộ mạnh mẽ trong một cuộc khủng hoảng kinh tế khiến hàng triệu người bị đói, tạo ra làn sóng di dân mạnh mẽ.

Đại biểu Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ bác bỏ các giới hạn súng mới

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa của Nghị viện Mỹ đêm qua cho biết họ sẽ không nâng tuổi tối thiểu cho người mua súng, trong một dấu hiệu cho thấy một trong những đề nghị của Tổng thống Donald Trump có thể sẽ không đi xa được trên Đồi Capitol sau khi một vụ xả súng trường học chết người xảy ra ở Florida.

Thế giới đêm qua: Mỹ cắt viện trợ cho Campuchia, Kim Jong Un dùng hộ chiếu giả - 6

Nơi tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong vụ xả súng tại Florida hôm 14/2 (Ảnh: BBC).

Vụ bắn súng gây chết chóc thứ hai tại một trường công ở Hoa Kỳ đã tái diễn cuộc tranh luận kéo dài về quyền mang súng, khiến nhiều học sinh sống sót sau vụ xả súng đã biểu tình đòi giới hạn súng. Tổng thống Trump đã đề nghị tăng cường giáo viên an ninh và nâng cao tuổi tối thiểu để mua súng trường bán tự động từ 18 lên 21, nhưng các đại biểu Cộng hòa không ủng hộ.

————————————


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày