Thế giới đêm qua: Mỹ thông qua đạo luật về Đài Loan khiến Trung Quốc nổi giận, Châu Âu tung biện pháp mới trừng phạt Iran, Lãnh đạo Myanmar bị kiện tội ác chống lại loài người

Sáng nay thứ Bảy ngày 17/3, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Sập cầu đi bộ ở Florida, 4 người chết

Lúc 13h30 ngày 15/3 (giờ địa phương), cầu đi bộ 950 tấn nối khuôn viên Đại học quốc tế Florida (FIU) và thành phố Sweetwater (phía Tây Miami, Mỹ) đã sập xuống làn đường bên dưới, đè lên 8 ô tô và khiến 4 người thiệt mạng. Đáng chú ý, cây cầu mới được khánh thành hôm 10/3.

Thế giới đêm qua: Mỹ thông qua đạo luật về Đài Loan khiến Trung Quốc nổi giận, Châu Âu tung biện pháp mới trừng phạt Iran, Lãnh đạo Myanmar bị kiện tội ác chống lại loài người - 0

CBS dẫn lời ông Dave Downey – Giám đốc Sở cứu hỏa thành phố Miami-Dade cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong khi quá trình tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang diễn ra. Thống đốc bang Florida Rick Scott đã có buổi phỏng vấn với các phương tiện truyền thông. Ông nói “nếu ai đó làm sai thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm”. Cầu đi bộ này không thuộc dự án của Sở giao thông Florida, mà của riêng FIU. (Chi tiết)

Bà Aung San Suu Kyi bị kiện vì tội ác chống lại nhân loại

Các luật sư ở Melbourne, Úc đã gửi đơn kiện chống lại nhà lãnh đạo Myanmar, bà Aung San Suu Kyi về tội ác chống lại nhân loại. Bà Suu Kyi, Cố vấn nhà nước và là người lãnh đạo thực tế của chính phủ Myanma, bị buộc tội đã tiến hành các tội ác chống lại nhân loại vì trục xuất hoặc cưỡng ép chuyển dân số liên quan đến những vụ vi phạm nhân quyền đang diễn ra ở Myanmar. Hơn 650.000 người Rohingya đã vượt biên giới sang Bangladesh từ tháng 8/2017, nhằm trốn chạy bạo lực có tính hệ thống từ quân đội, bao gồm giết người, hãm hiếp, và phóng hỏa các làng mạc.

Thế giới đêm qua: Mỹ thông qua đạo luật về Đài Loan khiến Trung Quốc nổi giận, Châu Âu tung biện pháp mới trừng phạt Iran, Lãnh đạo Myanmar bị kiện tội ác chống lại loài người - 1

Bà Suu Kyi

Ron Merkel QC, luật sư Melbourne và cựu thẩm phán tòa án liên bang, luật sư quốc tế Marion Isobel và Raelene Sharp, và luật sư nhân quyền Sydney, Alison Battisson và Daniel Taylor, đã nộp đơn xin điều tra riêng tư tại tòa án Melbourne vào cuối ngày 16/3. Đơn này đang được toà án đánh giá và sẽ có phản hồi vào tuần tới. Một yêu cầu chính thức cũng đã được gửi đến văn phòng của Tổng Chưởng lý, Christian Porter, yêu cầu ông xem xét chấp thuận cho tiến trình truy tố. Bà Suu Kyi hiện đang tham dự một hội nghị thượng đỉnh ở Úc.

Châu Âu tung biện pháp mới trừng phạt Iran

Theo một tài liệu mật được Reuters tiếp cận, nhằm thuyết phục Washington ở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran, các cường quốc châu Âu gồm Anh, Pháp và Đức đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran về tên lửa đạn đạo và vai trò của nó trong cuộc chiến tranh Syria. Báo cáo đã được gửi tới các thủ đô của Liên minh châu Âu vào đêm qua để kêu gọi ủng hộ các biện pháp trừng phạt vì chúng cần sự hỗ trợ của tất cả 28 chính phủ thành viên EU.

Thế giới đêm qua: Mỹ thông qua đạo luật về Đài Loan khiến Trung Quốc nổi giận, Châu Âu tung biện pháp mới trừng phạt Iran, Lãnh đạo Myanmar bị kiện tội ác chống lại loài người - 2

(Ảnh: Reuters)

Đề xuất này là một phần của chiến lược của EU nhằm cứu vãn thỏa thuận ký kết của các cường quốc thế giới nhằm hạn chế khả năng phát triển vũ khí hạt nhân của Tehran, cụ thể là bằng cách cho Tổng thống Mỹ Donald Trump thấy rằng có nhiều cách khác để chống lại sức mạnh của Iran ở nước ngoài. Ông Trump đã đưa ra một tối hậu thư cho các nước châu Âu ký vào ngày 12/1, nói họ phải đồng ý “sửa những sai sót khủng khiếp trong hợp đồng hạt nhân của Iran” hoặc ông sẽ từ chối gia hạn việc hoãn các biện pháp trừng phạt của Mỹ lên Iran.

Tổng thống Trump ký đạo luật với Đài Loan khiến Trung Quốc nổi giận

Tổng thống Mỹ Donald Trump đêm qua đã ký một đạo luật cho phép các quan chức Mỹ đi đến Đài Loan để gặp gỡ các đối tác Đài Loan của họ, một động thái làm Trung Quốc tức giận. Nhà Trắng cho hay dự luật này sẽ có hiệu lực vào sáng thứ Bảy (17/3), ngay cả khi ông Trump chưa ký.

Thế giới đêm qua: Mỹ thông qua đạo luật về Đài Loan khiến Trung Quốc nổi giận, Châu Âu tung biện pháp mới trừng phạt Iran, Lãnh đạo Myanmar bị kiện tội ác chống lại loài người - 3

Tổng thống Trump

Động thái này làm tăng thêm sự căng thẳng Mỹ-Trung trong thương mại, vì ông Trump đã ban hành biểu thuế và kêu gọi Trung Quốc giảm sự mất cân bằng thương mại với Mỹ, ngay cả khi Washington đã dựa vào Bắc Kinh để giải quyết căng thẳng với Bình Nhưỡng. Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang đã nhắc lại rằng Bắc Kinh phản đối dự luật và kêu gọi Mỹ tuân thủ chính sách “một Trung Quốc” và chấm dứt trao đổi chính thức với Đài Loan. Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng theo luật Washington phải giúp Đài Bắc tự vệ và là nguồn vũ khí chính của hòn đảo này.

Argentina bán 413 triệu USD để bình ổn nội tệ

Ngân hàng Trung ương Argentina đã bán 413 triệu USD trong thị trường tiền tệ giao ngay vào đêm qua, đánh dấu sự can thiệp thứ 6 của nó trong 2 tuần qua khi đồng peso đã mất giá nhanh chóng so với đồng đô la Mỹ. Đồng peso tăng sau khi can thiệp, đóng cửa ở mức 20,17 peso/USD. Phiên giao dịch giảm xuống mức thấp nhất là 20,39 peso, gần mức thấp kỷ lục 20,45 peso vào ngày 8/3.

Ngân hàng trung ương đã bán hơn 900 triệu đô la kể từ ngày 5/3, và đã cảnh báo rằng sự mất giá có thể làm hại những nỗ lực cắt giảm lạm phát.

———————————


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày