Thế giới đêm qua: Ông Putin tái đắc cử, Tổng thống Peru tiết lộ cách trốn thuế Mỹ, Anh cáo buộc Nga tích trữ chất độc thần kinh

Sáng nay thứ Hai ngày 19/3, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

Thế giới đêm qua: Ông Putin tái đắc cử, Tổng thống Peru tiết lộ cách trốn thuế Mỹ, Anh cáo buộc Nga tích trữ chất độc thần kinh - 0

Ông Putin tái đắc cử tổng thống Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật với tỷ lệ bỏ phiếu 73,9%. Với kết quả này, ông dễ dàng vượt qua tất cả các ứng viên còn lại.

Sau 18 năm cầm quyền, ông Putin sẽ bắt đầu nhiệm kỳ sáu năm mới tại thời điểm nước Nga đang có những mối quan hệ xấu đi với các nước phương Tây, những nước tố cáo ông về sự phiêu lưu quân sự ở Ukraine và Syria, các cuộc tấn công thù địch từ việc can thiệp bầu cử đến các cuộc ám sát, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

Thế giới đêm qua: Ông Putin tái đắc cử, Tổng thống Peru tiết lộ cách trốn thuế Mỹ, Anh cáo buộc Nga tích trữ chất độc thần kinh - 1

Kết quả bầu cử tổng thống Nga ngày 18/3/2018 (Ảnh: BBC)

Trung Quốc chọn thống đốc ngân hàng trung ương mới

Trung Quốc đã lựa chọn nhà kinh tế học Dịch Cương (Yi Gang) cho vị trí thống đốc ngân hàng trung ương mới của nước này, WSJ đưa tin hôm Chủ nhật với trích dẫn các nguồn tin có hiểu biết về chủ đề này. Ông Dịch Cương từng được đào tạo ở Mỹ, hiện là phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Việc bổ nhiệm ông này dự kiến được thông qua tại phiên họp Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc sáng nay.

Thế giới đêm qua: Ông Putin tái đắc cử, Tổng thống Peru tiết lộ cách trốn thuế Mỹ, Anh cáo buộc Nga tích trữ chất độc thần kinh - 2

Ông Dịch Cương dự kiến được chọn làm thống đốc ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ảnh: World Economic Forum)

Tổng thống Peru tiết lộ cách trốn thuế Mỹ

Tổng thống Peru, ông Pedro Pablo Kuczynski, nói với một ủy ban điều tra của quốc hội rằng ông ta đã sử dụng một công ty ở Quần đảo Virgin thuộc Anh để tránh phải đóng thuế theo luật pháp của Hoa Kỳ, theo một đoạn ghi âm được nghe bởi Reuters hôm Chủ nhật.

Ông Kuczynski đã tiết lộ thông tin này trong hơn bảy giờ thẩm vấn hôm thứ Sáu, khi ông đang cố gắng thoát khỏi một vụ xì căng đan tham nhũng ngày càng gia tăng.

Là một cựu nhân viên ngân hàng Phố Wall đã kết hôn với một người Mỹ, ông Kuczynski nói với ủy ban rằng con gái ông đã kiểm soát công ty quản lý tài sản Dorado Asset Management Ltd và giúp ông ta tránh nộp thuế Mỹ đối với tài sản của ông ở Peru.

“Tại sao chúng ta phải trả cho Bác Sam và ông Trump một khoản tiền ở đây, ở Peru?”, ông Kuczynski nói với ủy ban trong một đoạn ghi âm 4 phút từ phiên họp kín.

Anh cáo buộc Nga tích trữ chất độc thần kinh

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết hôm Chủ Nhật rằng Nga đang tích trữ loại chất độc thần kinh chết người Novichok mà đã được sử dụng để đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Anh, theo Reuters.

Ông Johnson cho biết: “Chúng tôi thực sự có bằng chứng trong vòng 10 năm qua rằng Nga không chỉ xem xét việc sử dụng các chất độc thần kinh cho mục đích ám sát mà còn chế tạo và tích trữ Novichok”.

Nga phủ nhận các cáo buộc của nước Anh rằng Kremlin hạ độc ông Skripal, người đã cung cấp thông tin tình báo cho Anh Quốc.

Các quan chức của cơ quan giám sát vũ khí hóa học thế giới sẽ tới Anh hôm thứ Hai để điều tra các mẫu dùng trong cuộc tấn công và kết quả sẽ được biết đến trong khoảng hai tuần.

Thế giới đêm qua: Ông Putin tái đắc cử, Tổng thống Peru tiết lộ cách trốn thuế Mỹ, Anh cáo buộc Nga tích trữ chất độc thần kinh - 3

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia (Ảnh: HuffPost UK)

———————————


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày