Thế giới đêm qua: Sinh viên Mỹ nổ súng vào phụ huynh, Phố Wall tin đe dọa chiến tranh thương mại chỉ là chiến thuật tạo lợi thế đàm phán của Tổng thống Trump

Sáng nay thứ Bảy ngày 3/3, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Sinh viên Mỹ nổ súng vào phụ huynh

Cảnh sát ở Michigan, Mỹ đang săn lùng một sinh viên bắn chết cha mẹ của mình khi họ đến đón anh ta nghỉ xuân, BBC đưa tin. James Eric Davis Jr đã bắn chết mẹ và cha mình trong ký túc xá 1 ngày sau khi anh ta đến bệnh viện vì có một vấn đề liên quan đến ma túy. Vụ việc diễn ra vào khoảng 8:30 sáng (giờ địa phương), theo Fox News.

Thế giới đêm qua: Sinh viên Mỹ nổ súng vào phụ huynh, Phố Wall tin đe dọa chiến tranh thương mại chỉ là chiến thuật tạo lợi thế đàm phán của Tổng thống Trump - 0

James Eric Davis jr (Ảnh chụp màn hình Twitter)

Các nạn nhân là Diva Davis, 47 tuổi, và James Eric Davis Sr, 48 tuổi, theo đài truyền hình WILX. Theo cảnh sát, họ bị bắn vào tầng bốn của Campbell Hall, Đại học Central Michigan. Cảnh sát đã cảnh báo người dân địa phương nên tạm tìm nơi trú ẩn bởi nghi phạm vẫn chưa bị khống chế. Hình ảnh video cho thấy James Eric Davis Jr đã chạy ra phía Bắc của khu ký túc xá và chạy dọc theo đường sắt, cảnh sát Larry Klaus nói. Hiện vẫn chưa rõ động cơ gây án của Davis. (Chi tiết)

Trung Quốc trì hoãn yêu cầu cấm vận tàu, công ty Triều Tiên

Các nhà ngoại giao Mỹ cho biết Trung Quốc đã trì hoãn một yêu cầu của Washington lên một ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ, đề nghị đưa 33 tàu, 27 công ty vận tải và một người đàn ông Đài Loan vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên vào danh sách đen.

Thế giới đêm qua: Sinh viên Mỹ nổ súng vào phụ huynh, Phố Wall tin đe dọa chiến tranh thương mại chỉ là chiến thuật tạo lợi thế đàm phán của Tổng thống Trump - 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: KCNA/via REUTERS)

Mỹ đã đệ trình yêu cầu này 1 tuần trước, nhằm ngăn chặn các hoạt động buôn lậu hàng hải bất hợp pháp của Triều Tiên để lấy dầu và bán than. Yêu cầu của Mỹ lên LHQ cũng cùng lúc với việc nước này tung ra gói trừng phạt đơn phương lớn nhất chống lại Triều Tiên. Trung Quốc đã không đưa ra lý do cho hành động gọi là “giữ yêu cầu”. Việc tạm giữ có thể được dỡ bỏ và thường được sử dụng khi một thành viên Hội đồng Bảo an muốn có thêm thông tin, nhưng đôi khi nó có thể dẫn tới việc ngăn chặn danh sách đen được đề xuất.

Kremlin bác bỏ cáo buộc của Mỹ về hiệp định kiểm soát vũ khí

Kremlin đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng hơn 10 năm qua Nga đã và đang phát triển hệ thống vũ trang gây bất ổn, vi phạm trực tiếp các nghĩa vụ của hiệp ước. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders đã đưa ra lời cáo buộc hôm 1/3 sau khi Tổng thống Vladimir Putin công bố một loạt vũ khí hạt nhân mới, nói chúng có thể tấn công hầu như bất kỳ điểm nào trên thế giới và không bị ảnh hưởng bởi lá chắn tên lửa do Mỹ xây dựng.

Thế giới đêm qua: Sinh viên Mỹ nổ súng vào phụ huynh, Phố Wall tin đe dọa chiến tranh thương mại chỉ là chiến thuật tạo lợi thế đàm phán của Tổng thống Trump - 2

Lãnh đạo Pháp, Đức và Mỹ lo lắng trước tuyên bố của Nga. (Ảnh: REUTERS/John MacDougall/Pool)

Người phát ngôn của Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong một cuộc họp vào 2/3 rằng Nga dứt khoát phủ nhận việc vi phạm bất kỳ hiệp định kiểm soát vũ khí quốc tế nào. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận về tuyên bố của Putin về vũ khí hạt nhân trong các cuộc điện đàm riêng biệt với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 1/3 và các nhà lãnh đạo đã “chia sẻ mối quan tâm nghiêm túc” của họ về tuyên bố của Nga.

Đại sứ quán Mỹ ở Cuba duy trì số nhân viên tối thiểu

Mỹ đêm qua tuyên bố sẽ biến quyết định của nước này đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái thành vĩnh viễn. Khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh cho những nhân viên không cần thiết và tất cả thành viên trong gia đình rời khỏi Havana, vì không thể bảo vệ họ khỏi những căn bệnh không giải thích được gây tổn hại cho ít nhất 24 người Mỹ.

Thế giới đêm qua: Sinh viên Mỹ nổ súng vào phụ huynh, Phố Wall tin đe dọa chiến tranh thương mại chỉ là chiến thuật tạo lợi thế đàm phán của Tổng thống Trump - 3

Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba ngày 2/3/2018. (Ảnh: REUTERS/Stringer)

Theo luật, Bộ chỉ có thể yêu cầu các nhà ngoại giao phải rời đi 6 tháng trước khi gửi họ trở lại, nếu không phải thực hiện việc cắt giảm vĩnh viễn. 6 tháng sẽ hết hạn vào ngày mai 4/3. Vì vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang thiết lập một kế hoạch nhân sự mới, duy trì mức thấp hơn của gần 20 người – “những nhân viên tối thiểu cần thiết để thực hiện các chức năng ngoại giao và lãnh sự quan trọng”.

Cổ phiếu tăng trở lại, đồng USD sụt giảm

Giá cổ phiếu ở Phố Wall hồi phục trong phiên giao dịch đêm qua khi mối lo ngại về chiến tranh thương mại giảm bớt, theo quan điểm cho rằng những đe dọa của Tổng thống Donald Trump chỉ là một chiến thuật đàm phán. Lời cam kết của Trump hôm 1/3 nhằm áp đặt thuế mạnh đối với nhập khẩu thép và nhôm đã làm dấy lên mối quan ngại về việc trả đũa thương mại. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng đó chỉ là một chiến thuật tạo lợi thế trước khi đàm phán của ông Trump.

Thế giới đêm qua: Sinh viên Mỹ nổ súng vào phụ huynh, Phố Wall tin đe dọa chiến tranh thương mại chỉ là chiến thuật tạo lợi thế đàm phán của Tổng thống Trump - 4

Giao dịch viên trên sàn New York Stock Exchange (NYSE)ngày 2/3/2018. (Ảnh: REUTERS/Andrew Kelly)

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq hồi phục từ mức giảm 1% và tăng trước khi đóng cửa. Tuy nhiên, chỉ số Dow đã kết thúc ở mức thấp và vẫn duy trì ở mức âm trong năm. Đóng cửa phiên đêm qua, chỉ số Dow Jones giảm 70,92 điểm, tương đương 0,29% xuống 24.538,06 điểm; S&P 500 tăng 13,58 điểm, tương đương 0,51% lên 2.691,25 điểm; và Nasdaq Composite tăng 77,31 điểm, tương đương 1,08% lên 7.257,87 điểm.

Chỉ số đồng USD giảm 0,42%, với euro tăng 0,5% lên 1,2328 USD. Yên Nhật tăng 0,50% so với đồng bạc xanh ở mức 105,72 yên/USD.

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày