Thế giới đêm qua: Triều Tiên cáo buộc Mỹ ‘hăm dọa hạt nhân’, Tổng thống Trump ủng hộ thảo luận kiểm soát súng đạn, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan từ chức

Sáng nay thứ Tư ngày 4/10, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

 

Triều Tiên cáo buộc Mỹ ‘hăm dọa hạt nhân’

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc gọi các biện pháp trừng phạt của LHQ nhằm vào nước này là “phi pháp và phi lý”, đồng thời cáo buộc Mỹ triển khai khí tài hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nhằm lật đổ lãnh đạo Kim Jong Un.

 

 - 0

Tên lửa tầm trung Musudan của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Đại sứ Ja Song Nam phát biểu tại LHQ hôm 3/10 Mỹ đã thúc ép các nước tiến hành các biện pháp trừng phạt “phi pháp và phi lý” đối với Triều Tiên. “Đó là một phần của nỗ lực điên cuồng của Mỹ để ngăn chặn nền kinh tế ôn hoà của chúng tôi”, ông Ja nói.

“Mỹ đang bám víu vào các hành vi hăm doạ hạt nhân chưa từng thấy và trừng phạt, phong tỏa kinh tế để ngăn chặn các quyền tồn tại và phát triển của chúng tôi, nhưng chúng chỉ khiến chúng tôi thận trọng và can đảm hơn”.

Tổng thống Trump nói ‘có thể’ sẽ thảo luận luật kiểm soát súng đạn

Reuters đưa tin, ngày 3/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết luật kiểm soát súng đạn có thể sẽ được thảo luận tại nước này sau vụ xả súng đẫm máu tại Las Vegas cuối tuần qua. Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết: “Điều đó (thảo luận kiểm soát súng đạn) có thể sẽ diễn ra”. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm: “Nhưng không phải ngay bây giờ”.

 - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh:The Atlantic)

Cùng ngày, chính quyền của Tổng thống Trump cho biết ủng hộ dự luật cấm phá thai sau 20 tuần đang được xem xét trong Nghị viện. “Dự luật này, nếu được ban hành thành luật pháp, sẽ giúp tạo thuận lợi cho nền văn hoá [ủng hộ] sự sống mà Quốc gia của chúng ta khao khát”, theo văn bản của Văn phòng Quản lý và Ngân sách. 

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan từ chức

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan và người lãnh đạo quân đội nước này đã từ chức sau khi một báo cáo chỉ trích một tai nạn đào tạo pháo binh năm 2016 đã làm chết 2 binh sĩ gìn giữ hòa bình và làm bị thương một binh sĩ khác.

 - 2

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Jeanine Hennis-Plasschaert (Ảnh: Fox News)

Bộ trưởng Jeanine Hennis-Plasschaert đã chịu sức ép từ chức sau khi Ủy ban An toàn Hà Lan công bố báo cáo vào tuần trước về vụ tai nạn tại Mali. Báo cáo chỉ trích Bộ Quốc phòng về những “thiếu sót nghiêm trọng” trong việc chăm sóc cho quân đội tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở châu Phi. Bà Hennis-Plasschaert tuyên bố từ chức vào tối thứ Ba 3/10 tại Quốc hội sau một cuộc tranh luận kéo dài. Tổng Tư lệnh quân đội Tom Middendorp cũng từ chức, dù chỉ còn vài ngày nữa ông sẽ nghỉ hưu.

Nga tập trận với tên lửa đạn đạo

Quân đội Nga đang tiến hành các cuộc tập trận rầm rộ cùng với hàng chục thiết bị phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

 - 3

Dàn phóng tên lửa Topol-M của Nga (ảnh: Wikipedia)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc thao diễn bao gồm hơn 60 khẩu phóng tên lửa Topol, Topol-M và Yars. Tất cả các loại ICBM mang đầu hạt nhân đều được gắn trên xe tải hạng nặng, làm cho đối phương phát hiện và tiêu diệt chúng một cách khó khăn hơn. Các cuộc tập trận được thực hiện trên diện rộng từ vùng Tver phía tây bắc Moscow đến vùng Irkutsk ở miền đông Siberia.

Thái Lan yêu cầu Interpol bắt giữ bà Yingluck

Cảnh sát Thái Lan cho biết họ đang tìm kiếm một yêu cầu quốc tế về việc bắt giữ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người được cho là ở Anh sau khi trốn khỏi Dubai để thoát án tù.

 - 4

Nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra. (Ảnh: Getty Images)

Phó Cảnh sát trưởng Sri Lanka Srivara Rangsibrahmanakul hôm thứ Ba 3/10 cho biết Chính phủ UAE xác nhận bà Yingluck đã đi từ Dubai đến nước Anh. Vì vậy, Thái Lan đã yêu cầu tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol hôm Chủ nhật 1/10 đưa ra một thông báo màu đỏ – yêu cầu xác định vị trí và tạm thời bắt giữ ai đó đang chờ dẫn độ – đối với bà Yingluck.

Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba

Mỹ đã trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba vì Havana thất bại trong việc bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ khỏi các cuộc tấn công âm thanh bí ẩn.

 - 5

Đại sứ quá Cuba tại New York (Ảnh: Business Insider)

“Quyết định này được đưa ra do Cuba không thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ các nhà ngoại giao của chúng tôi phù hợp với các nghĩa vụ của mình theo Công ước Viên, nhằm đảm bảo sự công bằng trong các hoạt động ngoại giao của chúng tôi”, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói trong một tuyên bố hôm qua 3/10.

Các nhà ngoại giao Cuba có 7 ngày để rời Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez gọi hành động này là “không thể chấp nhận”.

Chính quyền Oxford tước giải thưởng của bà Suu Kyi

Hội đồng thành phố Oxford (Anh) đã tước danh hiệu “Tự do của Oxford” của lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi, vì phản ứng của bà đối với cuộc khủng hoảng Rohingya.

 - 6

Bà Suu Kyi (Ảnh: EPA)

Bà Suu Kyi đã được trao vinh dự năm 1997 vì “cuộc đấu tranh giành dân chủ lâu dài” của bà. Nhưng Hội đồng thành phố Oxford cho biết bà nay “không còn thích hợp” với danh hiệu này. Hơn một nửa triệu người Hồi giáo Rohingya đã bỏ chạy khỏi Myanmar sau khi xảy ra bạo lực gần đây, nhưng bà Suu Kyi dường như vẫn lảng trách tránh nhiệm của chính quyền.

 

Đại Kỷ Nguyên News


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày