Thế giới đêm qua: Triều Tiên dọa biến Mỹ thành biển lửa, Mỹ thiết lập 3 kênh liên lạc với Bình Nhưỡng, Rơi máy bay quân sự ở Congo

Sáng nay Chủ nhật ngày 1/10, Tạp chí NƯỚC ĐỨC  xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Triều Tiên đe dọa biến Mỹ thành biển lửa

Theo hãng tin Yonhap, Triều Tiên mới đe dọa biến Mỹ thành một biển lửa, đồng thời kêu gọi Washington ngừng chính sách chống Bình Nhưỡng.

Hãng tin của Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Ủy ban Hòa bình châu Á – Thái Bình Dương của Triều Tiên lên án tổng thống Mỹ vì đã ký một sắc lệnh hành pháp về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3/9.

Người phát ngôn trên nhấn mạnh: “Việc ông ta {tổng thống Mỹ} múa cây gậy ‘trừng phạt’ và phô trương sức mạnh với các máy bay ném bom như loài bướm đêm trước các lực lượng sẵn sàng chiến đấu của Triều Tiên chẳng khác nào hành động tự sát, chuốc lấy một thảm họa hạt nhân biến Mỹ thành một biển lửa”.

Mỹ có 3 kênh liên lạc nhưng Triều Tiên không quan tâm

Ngày 30/9, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết nước này đã mở các kênh liên lạc trực tiếp với Triều Tiên và đang tìm hiểu xem liệu Bình Nhưỡng có sẵn sàng đàm phán về việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân hay không.

Trả lời báo giới sau cuộc thảo luận với giới chức Trung Quốc tại Bắc Kinh, ông Tillerson nói: “Chúng tôi đang tìm hiểu… Chúng tôi có các đường dây liên lạc với Bình Nhưỡng. Chúng tôi không ở trong tình trạng vô vọng, chúng tôi có từ 2 đến 3 kênh liên lạc được mở với Bình Nhưỡng”.

Thế giới đêm qua: Triều Tiên dọa biến Mỹ thành biển lửa, Mỹ thiết lập 3 kênh liên lạc với Bình Nhưỡng, Rơi máy bay quân sự ở Congo - 0

Ngoại trưởng Mỹ, Rex Tillerson (Ảnh: Youtube)

Tuy nhiên, sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phía Triều Tiên không bày tỏ sự quan tâm. Người phát ngôn Heather Nauert nói với hãng tin Reuters rằng: “Giới chức Triều Tiên không có dấu hiệu quan tâm đến việc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân”.

Thái Lan xem xét thu hồi hộ chiếu của cựu thủ tướng

Bộ Ngoại giao Thái Lan ngày 30/9 cho biết họ đã nhận được đề nghị từ Văn phòng Cảnh sát Hoàng gia về việc thu hồi hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Busadee Santipitaks cũng xác nhận đã biết về thông tin báo chí đăng tải rằng bà Yingluck đang ở Anh để xin tị nạn chính trị, song không đưa ra bình luận về vấn đề.

Trước đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nói ông được Bộ Ngoại giao thông báo rằng bà Yingluck đang ở Dubai thuộc Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Tuy nhiên sau đó, CNN dẫn nguồn tin từ đảng Pheu Thai cho hay nữ cựu thủ tướng đã rời Dubai để đến Anh cách đây 2 tuần.

Thế giới đêm qua: Triều Tiên dọa biến Mỹ thành biển lửa, Mỹ thiết lập 3 kênh liên lạc với Bình Nhưỡng, Rơi máy bay quân sự ở Congo - 1

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: AP)

Congo: Rơi máy bay quân sự, hàng chục người thiệt mạng

Các nguồn tin quân sự và sân bay cho biết, ngày 30/9, một máy bay vận tải quân sự của quân đội Congo đã bị rơi gần thủ đô Kinshasa, làm “hàng chục người” thiệt mạng.

Theo nguồn tin từ sân bay, chiếc máy bay vận tải Antonov nói trên chở “hàng chục người” vừa mới cất cánh đã gặp nạn. Máy bay rơi xuống Nsele, cách Kinshasa 100 km về phía Đông. Quan chức địa phương ở khu vực xảy ra tai nạn khẳng định “không có người sống sót”.

Đại Kỷ Nguyên News


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày