Thủ tướng Israel: Cuộc tấn công của Iran đã thất bại

Quân đội Israel khẳng định 99% số drone và tên lửa của Iran cùng đồng minh đã bị Israel đánh chặn.

1 Thu Tuong Israel Cuoc Tan Cong Cua Iran Da That Bai

Nội các Israel họp ở Tel Aviv sau khi Iran tấn công - Ảnh: Anadolu/Getty Images

Đài CNN dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ cho hay đợt tấn công của Iran vào Israel đã kết thúc sau khoảng 5 tiếng. Mỹ, cùng với Israel, đã theo dõi hàng loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) và tên lửa của Iran vào những giờ cuối ngày 13-4 (giờ địa phương) và kéo sang ngày 14-4.

Các quan chức Mỹ cho biết số lượng vụ phóng tên lửa và drone đã giảm khi thời gian trôi qua ngày 14-4. Tuy nhiên Mỹ vẫn đang cảnh giác do lo ngại có thêm các đợt tấn công mới từ Iran.

Israel vẫn chưa quyết định đáp trả Iran thế nào

Một quan chức Israel xác nhận với tờ Times of Israel rằng Tel Aviv vẫn chưa quyết định sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran như thế nào. 

Cũng theo vị này, vấn đề có khả năng sẽ được đem ra thảo luận tại cuộc họp của "nội các chiến tranh" Israel lúc 15h hôm nay 14-4 theo giờ địa phương (tức 19h cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Tờ này cũng dẫn thông báo từ nhà chức trách Israel cho biết không phận Israel đã được mở lại vào lúc 7h30 sáng 14-4 (giờ địa phương), tức 11h30 cùng ngày theo giờ Việt Nam.

"Cuộc tấn công của Iran đã thất bại"

Trên tài khoản mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố nước này đã đánh chặn, đẩy lùi được đợt tấn công của Iran và cùng nhau, Israel "sẽ giành chiến thắng". 

Đây là phát ngôn công khai đầu tiên của ông Netahyahu sau vụ tấn công, mà theo Reuters, nó nên được hiểu như một tuyên bố chiến thắng.

Iran tấn công Israel, Liên Hiệp Quốc, EU và nhiều quốc gia phương Tây lên án

Quân đội Israel kế đó thông báo Iran đã phóng hơn 300 drone và tên lửa các loại trong đợt tấn công vừa qua, nhấn mạnh đây chỉ là "đợt đầu tiên" và đối đầu giữa hai bên vẫn chưa kết thúc. Tuyên bố cũng khẳng định 99% số drone và tên lửa của Iran cùng đồng minh đã bị Israel đánh chặn.

Còn theo truyền thông Israel, không một drone hay tên lửa nào của Iran đến được không phận của Israel trong vụ việc. Trang tin Ynet cho hay khoảng 20 tên lửa hành trình của Iran đã bị bắn hạ ngay bên ngoài biên giới Israel.

Đài Channel 12 của Israel thì dẫn lời một quan chức Israel gọi vụ tấn công của Iran là "một thất bại chiến lược" và nước này "sẽ không thể ngủ yên" sau sự việc, ám chỉ đòn trả đũa của Tel Aviv.

Lực lượng Mỹ chặn hơn 70 drone, ít nhất 3 tên lửa đạn đạo

Theo hai quan chức Mỹ nắm rõ tình hình, lực lượng Mỹ đã chặn hơn 70 máy bay không người lái và ít nhất 3 tên lửa đạn đạo trong cuộc tấn công của Iran vào Israel.

CNN dẫn lời một quan chức cho biết các tên lửa đạn đạo đã bị các tàu chiến đánh chặn ở phía đông biển Địa Trung Hải. Theo một quan chức chính quyền cấp cao, Iran đã phóng tổng cộng hơn 100 tên lửa đạn đạo vào Israel.

Hải quân Mỹ hiện có hai tàu khu trục ở khu vực, cả hai đều là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường có khả năng đánh chặn các vụ phóng tên lửa và máy bay không người lái.

Một quan chức Mỹ khác nói với CNN rằng các máy bay chiến đấu Mỹ cũng được điều động để phản ứng trước cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel.

Israel xác nhận một căn cứ bị Iran đánh trúng

2 Thu Tuong Israel Cuoc Tan Cong Cua Iran Da That Bai

Không quân Israel công bố hình ảnh chiến đấu cơ F-15 của nước này về căn cứ an toàn sau khi tham gia bắn hạ drone và tên lửa Iran - Ảnh: Quân đội Israel

Người phát ngôn của quân đội Israel, tướng Daniel Hagari, xác nhận một số tên lửa đạn đạo của Iran đã vượt qua được hệ thống phòng thủ của nước này và đánh trúng căn cứ không quân Nevatim ở miền nam Israel.

Tướng Hagari cho biết cơ sở hạ tầng ở Nevatim bị hư hại nhẹ nhưng căn cứ này vẫn hoạt động bình thường. Ông cũng khẳng định 99% drone và tên lửa của Iran đã bị phòng không chặn lại, trong đó không có chiếc nào trong số 170 drone mà Iran đã phóng bay được vào không phận Israel.

Iran cũng bắn 30 tên lửa hành trình khác và không quả nào đến được mục tiêu. Theo ông Hagari, 25 quả trong số đó đã bị không quân Israel bắn rơi. Ngoài ra, Iran đã bắn 120 tên lửa đạn đạo vào Israel nhưng phần lớn bị quân đội nước này và đồng minh đánh chặn thành công.

Mỹ lo Israel hấp tấp đánh trả Iran

3 Thu Tuong Israel Cuoc Tan Cong Cua Iran Da That Bai

Các tiêm kích F-35 của Israel trong một hoạt động quân sự chung với Mỹ - Ảnh: Quân đội Mỹ

Dẫn lời một quan chức Israel giấu tên, báo New York Times cho biết bất kỳ hành động trả đũa Iran nào trong tương lai sẽ có sự phối hợp với các đồng minh. 

Bình luận được đưa ra sau khi có thông tin Mỹ lo ngại Israel có thể đánh trả Iran một cách hấp tấp mà không tham khảo ý kiến của nước này.

Thủ tướng Israel và Tổng thống Mỹ trước đó đã điện đàm, nhắc lại các cam kết đảm bảo an ninh của Washington với Tel Aviv. Các nhà lãnh đạo G7 dự kiến sẽ nhóm họp trong ngày 14-4 để phối hợp phản ứng ngoại giao sau vụ tấn công của Iran.

Trong khi đó Đài NBC News dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ đích thân Tổng thống Biden đã bày tỏ lo ngại với Thủ tướng Netanyahu rằng Israel sẽ cố gắng kéo Mỹ vào một cuộc chiến lớn hơn với Iran. 

Washington lo lắng Tel Aviv sẽ bắt đầu đáp trả Tehran giống như cái cách mà họ đã tiến hành cuộc chiến ở Dải Gaza vào tháng 10-2023 và vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria - thứ đã châm ngòi cho đợt tấn công của Iran rạng sáng nay.

Các quan chức Mỹ tin rằng Israel sẽ không tìm kiếm một cuộc chiến toàn diện với Iran, tuy nhiên họ cũng thừa nhận rằng không có gì bảo đảm chắc chắn cho niềm tin này.

Đồng minh của Iran cũng đánh Israel

4 Thu Tuong Israel Cuoc Tan Cong Cua Iran Da That Bai

Các vật thể trên bầu trời thành phố Amman của Jordan sau khi Iran tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hướng về lãnh thổ Israel, trong ảnh chụp ngày 14-4 - Ảnh: REUTERS

Theo người phát ngôn của quân đội Israel, hơn 55 quả rocket đã được bắn từ Lebanon tới Israel chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ ngày 14-4. Chưa rõ đây có phải là hành động phối hợp với Iran hay không. 

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon trước đó đã phóng nhiều rocket để thể hiện tình đoàn kết với nhóm Hamas tại Dải Gaza kể từ khi chiến sự bùng nổ vào tháng 10-2023.

Theo kiểm đếm mới nhất của báo New York Times dựa trên các nguồn thông tin từ giới chức Israel, Iran đã sử dụng 185 drone các loại, 110 tên lửa đất - đối - đất và 36 tên lửa hành trình nhắm vào Israel. Phần lớn được phóng từ lãnh thổ Iran nhưng cũng có một số được bắn đi từ Iraq và Yemen.

Iran được cho là hậu thuẫn Hezbollah ở Lebanon, lực lượng Houthi ở Yemen và một số nhóm vũ trang ở Iraq.

Thủ tướng Israel gọi điện cho Tổng thống Mỹ

Theo Nhà Trắng và truyền thông Israel, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm ngay trong lúc Iran đang tấn công Israel.

Trang web Nhà Trắng cho biết ông Biden đã khẳng định với ông Netanyahu "các cam kết sắt đá của Mỹ với an ninh Israel".

"Tôi nói với ông ấy rằng Israel đã chứng tỏ khả năng vượt trội trong việc phòng thủ và đánh bại ngay cả những cuộc tấn công chưa từng có. Đó là cách gửi một thông điệp rõ ràng tới kẻ thù của mình rằng họ không thể đe dọa an ninh của Israel", Nhà Trắng trích lời ông Biden.

Israel dỡ lệnh yêu cầu dân ở gần hầm tránh bom

Theo tờ Times of Israel và đài Al Jazeera, chính quyền Israel đã hạ cấp cảnh báo đối với người dân nước này lúc hơn 7h sáng nay theo giờ Việt Nam, theo đó không còn yêu cầu họ phải ở gần các khu vực có hầm tránh bom nữa.

Cũng theo nhà chức trách Israel, về cơ bản, mối nguy hiểm từ vụ tấn công của Iran đã qua.

Iran cảnh báo đáp trả mạnh hơn nếu Israel trả đũa

5 Thu Tuong Israel Cuoc Tan Cong Cua Iran Da That Bai

Người dân Iran đổ xuống đường ăn mừng vụ tấn công trực tiếp vào Israel - Ảnh: AFP

Các quan chức Iran tuyên bố đợt tấn công Israel có quy mô giới hạn và đánh chính xác vào những mục tiêu quân sự ở Israel. Truyền hình nhà nước Iran cảnh báo bất kỳ vụ đáp trả nào của Israel trong những giờ tới sẽ vấp phải những phản ứng mạnh mẽ hơn.

Tehran được cho là đã đặt lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo trong tình trạng báo động cao độ.

"Hiện tại, người Iran đang chờ xem Israel sẽ làm gì và liệu họ có thể duy trì cuộc xung đột này như hiện tại mà không khiến mọi việc leo thang thêm hay không", đài Al Jazeera nêu vấn đề.

Tuổi Trẻ Online đang cập nhật.

DUY LINH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày