Thủ tướng Nhật Kishida tới khu vực 'thảm sát Bucha' ở Ukraine

"Thế giới từng kinh hoàng khi chứng kiến dân thường ở Bucha bị sát hại một năm trước. Tôi cảm thấy vô cùng phẫn nộ", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói ngày 21/3 tại thị trấn Bucha, tây bắc thủ đô Kiev, Ukraine.

1 Thu Tuong Nhat Kishida Toi Khu Vuc Tham Sat Bucha O Ukraine

Theo Hãng tin AFP, ông Kishida đã ghé thăm Bucha - khu vực ngoại ô gần thủ đô Kiev. Đây là nơi quân đội Nga bị cáo buộc đã "thảm sát" dân thường. 

"Tôi muốn thay mặt người dân Nhật gửi lời chia buồn đến các nạn nhân. Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine với nỗ lực cao nhất để khôi phục hòa bình".

Ukraine tháng 4/2022 cáo buộc lực lượng Nga "thảm sát dân thường" khiến khoảng 400 người thiệt mạng tại Bucha. Moskva cho rằng những hình ảnh về các thi thể là "dàn dựng", cáo buộc Kiev đứng sau các hành động khiêu khích "thô bỉ và bất chấp đạo lý" ở Bucha.

Thủ tướng Kishida sau đó đến Kiev, gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ông tái khẳng định cam kết hỗ trợ Ukraine và mời ông Zelensky dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 5.

Lãnh đạo Nhật Bản gọi chiến dịch của Nga tại Ukraine là "hành động thái quá làm lung lay nền tảng trật tự quốc tế".

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã tới thủ đô Kiev của Ukraine và sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky. Cùng ngày, Ukraine đã nhận thêm 1,5 tỉ euro từ Liên minh châu Âu (EU).

Sau khi rời Ấn Độ hôm 21-3, Thủ tướng Nhật Bản Kishida lên đường sang Ukraine trong chuyến đi "bất ngờ". Được biết, ông đã tới Ba Lan và đi tàu hỏa tới Ukraine.

Ghé thăm địa điểm nhạy cảm ở Ukraine

Theo cập nhật của Đài NHK (Nhật Bản) chiều tối 21-3 (giờ Việt Nam), ông Kishida đã tới Kiev. Các đoạn băng ghi hình cho thấy ông Kishida trao đổi với các quan chức gần một đoàn tàu.

Theo Reuters, ông đã đến Kiev bằng đường bộ tại Ba Lan, đi từ khu vực thị trấn Przemysl giáp biên giới Ukraine ở phía tây.

Chuyến thăm của ông Kishida được xem là cách thể hiện sự ủng hộ của Nhật Bản dành cho Ukraine, đồng thời phản đối "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết tại cuộc gặp Tổng thống Zelensky, ông Kishida sẽ bày tỏ "sự tôn trọng dành cho lòng dũng cảm và kiên định của những người dân Ukraine đã đứng lên bảo vệ quê hương".

2 Thu Tuong Nhat Kishida Toi Khu Vuc Tham Sat Bucha O Ukraine

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại thị trấn Bucha ngoại ô Kiev, nơi Ukraine cáo buộc lực lượng Nga đã thảm sát dân thường. - Ảnh: REUTERS

Nhiều hoạt động ủng hộ Ukraine 

Nhật Bản sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh các cường quốc công nghiệp G7 tại Hiroshima vào tháng 5. Ông Kishida trước đó cho biết hội nghị này sẽ đề cao vai trò của trật tự quốc tế và pháp quyền, như một cách phản ứng trước cuộc xung đột ở Ukraine.

Chuyến đi của ông Kishida được Ukraine mô tả là "chuyến thăm lịch sử". Sự kiện này càng được chú ý trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thăm Nga.

Nhật Bản và nhiều nước phương Tây đã phản đối chiến dịch của Nga. Họ cũng tỏ ý nghi ngờ khả năng Trung Quốc sẽ đóng vai trò trung lập trong đàm phán hòa bình Ukraine.

Trong ngày 21-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc hội đàm chính thức với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đúng thời điểm này, cũng có nhiều thông tin liên quan tới sự ủng hộ của các nước cho Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thông báo Ukraine đã nhận thêm 1,5 tỉ euro từ EU. Đây là đợt viện trợ mới nhất nằm trong tổng số 18 tỉ euro gói viện trợ của EU cho Ukraine. Trước đó trong tháng 1, Ukraine đã nhận đợt viện trợ đầu tiên trị giá 3 tỉ euro.

Số tiền 18 tỉ euro này nhằm hỗ trợ Ukraine chi trả cho các dịch vụ công, duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô, cũng như tái thiết một số cơ sở hạ tầng quan trọng bị hủy hoại trong cuộc xung đột với Nga.

Hôm 21-3, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni khẳng định Rome tiếp tục ủng hộ Ukraine kể cả khi tỉ lệ ủng hộ chính phủ xuống thấp.

Tại châu Âu, Ý là một trong những nước ít ủng hộ viện trợ vũ khí cho Ukraine nhất. Một khảo sát của nhật báo Corriere della Sera cuối tháng 2 cho thấy có 45% người Ý phản đối viện trợ vũ khí cho Ukraine, trong khi chỉ 34% tán đồng, và 21% còn lại không trả lời câu hỏi này.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày