Tình báo Ukraine dự đoán kế hoạch tấn công mới của Nga

Trong thời gian tới, lực lượng Nga có thể tấn công đồng thời từ ngả phía bắc hoặc phía đông, song khó tiến hành một cuộc vượt sông để tái kiểm soát Kherson.

1 Tinh Bao Ukraine Du Doan Ke Hoach Tan Cong Moi Cua Nga

Binh sĩ Ukraine khai hỏa gần Bakhmut hôm 24/11 (Ảnh: AP).

"Theo tình báo quân đội Ukraine, phía Nga sẽ tìm cách tiếp tục tấn công trong năm nay... Chúng đang xem xét khả năng họ có thể tấn công đồng thời từ phía bắc hoặc phía đông. Chúng ta đã lường trước và sẵn sàng cho kịch bản đó", Andrii Cherniak, người phát ngôn Cơ quan tình báo quân đội thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, bình luận trên Telegram ngày 3/1.

Ông Cherniak nhận định, Nga sẽ tìm cách duy trì kiểm soát hành lang trên bộ nối với bán đảo Crimea và toàn khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, theo ông, lực lượng Nga không thể vượt sông Dnipro để tái kiểm soát thành phố Kherson ở miền Nam.

Trước đó, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi cũng đánh giá, Nga có thể sẽ tấn công trở lại Kiev, mở một đợt tiến công quy mô lớn trong tháng 1 hoặc trong mùa xuân. Quân đội Ukraine chuẩn bị sẵn tinh thần cho kịch bản Nga mở đợt tấn công ồ ạt vào thời điểm tròn 1 năm xung đột, nghĩa là vào tháng 2 tới.

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra từ ngày 24/2. Trong vòng nửa năm, Nga đã kiểm soát các vùng tương đương 18% diện tích lãnh thổ Ukraine. Ông Zaluzhnyi cho biết, đến nay, Ukraine đã giành lại khoảng 40% trong số đó. Ông cũng tiết lộ, binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện ở 17 quốc gia châu Âu.

Kiev kêu gọi phương Tây tiếp tục hỗ trợ quân sự để duy trì đà tiến công, khôi phục lãnh thổ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định, Ukraine đang "cần hỗ trợ hơn bao giờ hết" và chiến thắng của Ukraine sẽ là sự sống còn đối với châu Âu.

Trong khi đó, Nga chỉ trích việc phương Tây "bơm" vũ khí cho Ukraine khiến xung đột kéo dài và làm tăng nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO.

2 Tinh Bao Ukraine Du Doan Ke Hoach Tan Cong Moi Cua Nga

Nga đã sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine hồi tháng 10 (Bản đồ: Guardian).

Theo Pravda, Ukrinform


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày