"Tôi không quan tâm ông Putin nghĩ gì, tôi sẽ giành lại Crimea!"

Trong cuộc phỏng vấn với Washington Post, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, đã vạch ra những thách thức và tình thế tiến thoái lưỡng nan mà ông phải đối mặt trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine cũng như quyết tâm giành lại bán đảo Crimea từ Nga.

Tướng Valerii Zaluzhnyi cho biết, ông bắt đầu mỗi buổi sáng bằng việc đọc thông báo xem có bao nhiêu binh sĩ đã thiệt mạng hoặc bị thương trên chiến trường vào ngày hôm trước.

Đôi khi, ông tình cờ bắt gặp một số người ông quen trong danh sách những người đã tử trận. Nhưng ông không xóa số liên lạc của họ, Washinton Post viết trong bài báo dựa trên cuộc phỏng vấn mới nhất với Tổng tư lệnh Ukraine. 

Tướng Zaluzhnyi nói với tờ Washington Post rằng giảm thiệt hại về nhân mạng cho các binh sĩ Ukraine là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông. Tuy nhiên, Zaluzhnyi thú nhận rằng ông phải ghìm nỗi đau buồn lại vì điều này có thể khiến ông sao nhãng công việc của mình với tư cách là "Tổng tư lệnh - người được người Ukraine tin tưởng sẽ giữ an toàn cho họ và được các đối tác phương Tây tin tưởng giao hàng tỷ USD hỗ trợ an ninh".

1 Toi Khong Quan Tam Ong Putin Nghi Gi Toi Se Gianh Lai Crimea

Trong cuộc phỏng vấn của mình, Tướng Zaluzhnyi nhắc lại nhu cầu của Ukraine đối với các máy bay chiến đấu của phương Tây. Ông cho biết một cuộc tấn công không có ưu thế trên không - điều mà Ukraine hiện không có - là một chiến dịch đầy thách thức, không chỉ đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine mà còn đối với bất kỳ quân đội nào trên thế giới.

Tướng Zaluzhnyi cũng nhấn mạnh rằng, ông muốn có tên lửa hành trình có thể sánh ngang với tên lửa tầm xa của Nga. Nhưng lực lượng vũ trang Ukraine thiếu điều đó. Tướng Zaluzhnyi cho biết nguồn cung cấp đạn dược của Ukraine bị hạn chế, và người Nga thường bắn số đạn dược "gấp ba lần Ukraine trong một ngày".

Mặc dù các đồng minh phương Tây yêu cầu Ukraine không tấn công lãnh thổ Nga bằng tên lửa tầm xa và các loại vũ khí khác mà họ cung cấp, Tướng Zaluzhnyi công khai thừa nhận rằng ông sẽ luôn tìm cơ hội tấn công cơ sở hạ tầng quân sự bên trong Nga.

"Để cứu người của tôi, tại sao tôi phải xin phép ai đó để làm gì trên lãnh thổ của đối thủ? Vì lý do nào đó, tôi phải nghĩ rằng mình không được phép làm bất cứ điều gì ở đó. Tại sao chứ?", ông Zaluzhnyi nói với The Washington Post. 

Thực hiện một cuộc phản công để giải phóng lãnh thổ Ukraine, đánh bại quân đội Nga và giảm thiểu thương vong cho Ukraine đòi hỏi nhiều nguồn lực mà Tướng Zaluzhnyi nói rằng Ukraine vẫn còn thiếu.

Kể từ khi nắm quyền, Tướng Zaluzhnyi đã đầu tư những nỗ lực to lớn để cải tổ quân đội Ukraine. Zaluzhnyi cho biết, ông yêu cầu trật tự và kỷ luật nghiêm ngặt trong quân đội nhưng không áp bức cấp dưới của mình.  

2 Toi Khong Quan Tam Ong Putin Nghi Gi Toi Se Gianh Lai Crimea

Tướng Valeri Zaluzhnyi, Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine tại văn phòng của ông ở Kiev, Ukraine vào ngày 28/6. Ảnh: Oksana Parafeniuk/The Washington Post.

Mặc dù đang chiến tranh với Nga, song Tướng Zaluzhnyi vẫn tôn trọng học thuyết của đối thủ. Ông say sưa đọc mọi thứ mà Tướng Valery Gerasimov, chỉ huy quân đội Nga hiện tại từng viết và mô tả chúng là "rất, rất thú vị".

"Ông ấy là một đối thủ rất thông minh. Thông minh và quỷ quyệt. Ông ấy vẫn rất mạnh mẽ. Vì vậy, bạn phải tôn trọng ông ấy", Tướng Zaluzhnyi nhấn mạnh.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine cũng cam kết sẽ làm mọi thứ có thể để giành lại Crimea từ Nga. Tướng Zaluzhnyi cho biết ông không sợ phản ứng của Tổng thống Putin và sẽ hành động ngay khi ông có đủ công cụ cần thiết.

"Ngay khi có đủ phương tiện, tôi sẽ làm gì đó. Tôi không quan tâm – sẽ không ai ngăn cản được tôi”, ông Zaluzhnyi nói về kế hoạch giải phóng Crimea, bán đảo bị  Nga sáp nhập cách đây 9 năm.

Tướng Valerii Zaluzhnyi tin rằng sau chiến tranh với Nga, Ukraine phải trở thành một quốc gia không ai dám tấn công nữa. Ông nhấn mạnh, để đạt được điều đó có nghĩa Ukraine sẽ phải sản xuất vũ khí để phòng thủ thay vì dựa vào vũ khí do đối tác cung cấp.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày