Tổng thống Biden ký luật viện trợ cho Ukraine, cấm TikTok

Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức ký thành luật gói viện trợ cho Ukraine trị giá 61 tỉ USD để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến với Nga, sau khi dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua.

1 Tong Thong Biden Ky Luat Vien Tro Cho Ukraine Cam Tiktok

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau khi ký thành luật viện trợ cho Ukraine vào ngày 24-4 - Ảnh: REUTERS

"Nó (gói viện trợ) mang lại hỗ trợ quan trọng cho các đối tác của Mỹ để họ có thể tự bảo vệ khỏi các mối đe dọa với chủ quyền của mình", Tổng thống Joe Biden nói sau khi ký duyệt ngày 24-4.

Theo Hãng tin Reuters, ông Biden cũng đã ký một dự luật riêng liên quan đến TikTok, trong đó yêu cầu ByteDance - công ty chủ quản của TikTok - phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video này trong vòng 9 tháng đến 1 năm tới.

Ông Biden đã hối thúc các nhà lập pháp Mỹ trong suốt nửa năm qua để phê duyệt thêm viện trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, dự luật vấp phải sự phản đối của Đảng Cộng hòa.

Bế tắc đã chấm dứt vào ngày 20-4 (giờ Mỹ), khi Hạ viện do Đảng Cộng hòa nắm đa số thông qua 4 dự luật bao gồm viện trợ cho Ukraine, Israel, Đài Loan và các đối tác khác của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Sau đó, tối 23-4 (giờ Mỹ), Thượng viện Mỹ chính thức thông qua các dự luật này với số phiếu áp đảo: 79 phiếu thuận - 18 phiếu chống.

Nguồn tin từ hai quan chức Mỹ cho biết chính quyền của ông Biden đang chuẩn bị cho Ukraine gói viện trợ quân sự đầu tiên được lấy từ dự luật nêu trên, có trị giá 1 tỉ USD.

Theo AFP, Lầu Năm Góc ngay lập tức công bố gói viện trợ ban đầu trị giá 1 tỉ USD cho Kiev từ nguồn viện trợ mới, bao gồm đạn dược phòng không, hàng chục bệ phóng rocket HIMARS và hàng trăm nghìn viên đạn pháo.

Gói viện trợ được ký đánh dấu một chiến thắng lưỡng đảng hiếm hoi cho đương kim tổng thống Mỹ khi ông đang tiến hành chiến dịch tái tranh cử ghế ông chủ Nhà Trắng.

Đảng Cộng hòa cho biết việc ủng hộ gói viện trợ này không phải "cuộc bỏ phiếu cho ông Biden" mà phản ánh các giá trị của đảng này.

"Hòa bình nhờ sức mạnh. Đó là truyền thống của chúng ta" - thượng nghị sĩ Dan Sullivan, đảng viên Cộng hòa của bang Alaska, nói trong bài phát biểu tại Thượng viện Mỹ.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 22-4 thông báo nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance (Trung Quốc) sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt.

Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót, đến ngày 3-5, để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu. Nếu không đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý, TikTok có thể phải đối mặt với án phạt lên tới 1% tổng thu nhập hằng năm hoặc doanh thu toàn cầu và các khoản phạt định kỳ lên tới 5% thu nhập trung bình hằng ngày hoặc doanh thu hằng năm trên toàn thế giới.

THANH HIỀN

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày