Tổng thống Zelensky: Kherson là của chúng ta

Nhiều cư dân mừng rỡ chào đón lực lượng Ukraine tiến vào Kherson sau khi lực lượng Nga rút khỏi thành phố này. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ca ngợi hôm 11/11 là “ngày lịch sử”.

1 Tong Thong Zelensky Kherson La Cua Chung Ta

Người dân tập trung ở trung tâm Kyiv ăn mừng Nga rút khỏi Kherson hôm 11/11. Ảnh: Reuters. 

Tổng thống Zelensky đồng thời xác nhận các đơn vị đặc biệt của lực lượng vũ trang Ukraine đã có mặt tại Kherson, trong khi các đơn vị khác đang trên đường tới thành phố.

Theo Guardian, đám đông dân cư, trong đó có một số người đã khóc, giương cao cờ Ukraine xung quanh quảng trường trung tâm Svoboda, tụ tập chào đón những người lính Ukraine đầu tiên tiến vào trung tâm thành phố.

“Chúng tôi thấy những đứa trẻ chạy đến chào đón chúng tôi”, Andriy Zholob - chỉ huy đơn vị y tế cách Kherson khoảng 50 km - cho biết. “Chúng tôi thấy những khuôn mặt tươi cười, những bông hoa, những chiếc khăn thêu tay. Chúng tôi sẽ trưng bày chúng trên xe của mình”.

Ở nhiều nơi khác, đám đông xếp hàng dài trên các con phố của Kherson, giăng lá cờ xanh vàng của Ukraine, trong khi ôtô đổ ra đường bấm còi ăn mừng.

“Đây là ngày tuyệt vời nhất từ trước tới nay. Chúng tôi đã rơi những giọt nước mắt hạnh phúc. Tôi đã mơ về ngày này nhưng không nghĩ nó diễn ra nhanh tới vậy. Tôi nóng lòng quay trở lại và gặp những người thân yêu”, Olena Kovalenko - người rời thành phố vào tháng 9 để tới miền Tây Ukraine - nói.

2 Tong Thong Zelensky Kherson La Cua Chung Ta

Đám đông cổ vũ và hô vang, vây quanh xe chở binh sĩ Ukraine ở Quảng trường Tự do Kherson hôm 11/11. Ảnh: Reuters.

Người dân ở Kyiv cũng nhanh chóng đón nhận tin này, theo AFP.

Cư dân Kherson sơ tán tới Kyiv đã tập trung tại quảng trường Maidan để ăn mừng. Họ cầm theo cờ, sâm panh và hát quốc ca Ukraine.

Kherson là một trong bốn tỉnh của Ukraine mà Nga đơn phương tuyên bố sáp nhập gần . Dù lính Nga rút đi, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vẫn khẳng định Kherson “là thực thể cấu thành với Nga".

"Tình trạng vùng lãnh thổ này là cố định và đã được luật pháp xác nhận. Không thể có bất cứ thay đổi nào”, TASS dẫn lời ông Peskov nói.

Trước đó hôm 9/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ra lệnh cho quân đội Nga rút khỏi khu vực hữu ngạn sông Dnepr ở Kherson (Ukraine), Sputnik đưa tin.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Nước Nga hồi sinh - Sức mạnh và mục đích trong một trật tự toàn cầu mới” của tác giả Kathryn E. Stoner do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 12/2021. Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu rõ hơn chặng đường quay lại vũ đài thế giới của nước Nga và những tính toán chính trị của giới lãnh đạo Nga.

Theo: ZING.VN


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày