Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên hôm nay phóng một tên lửa đạn đạo về vùng biển phía đông nước này.

"Triều Tiên vừa bắn một tên lửa đạn đạo không xác định" về phía biển Nhật Bản, theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc trong khi đó cho hay họ đã phát hiện vụ phóng "một tên lửa đạn đạo tầm xa" từ khu vực Sunan của Bình Nhưỡng, vào khoảng 17h22, tuyên bố sẽ "duy trì tư thế sẵn sàng" đồng thời "hợp tác chặt chẽ với Mỹ" theo dõi sát sự việc.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cũng xác nhận Triều Tiên đã phóng một vật thể có thể là tên lửa đạn đạo. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói tên lửa Triều Tiên "dường như đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ)" của nước này ở phía tây Hokkaido.

1 Trieu Tien Phong Ten Lua Dan Dao Ra Bien

Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 tháng 11/2022. Ảnh: KCNA.

Động thái này diễn ra sau khi Triều Tiên ngày 17/2 cảnh báo sẽ có một phản ứng "mạnh mẽ, lâu dài chưa từng có" khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự thường niên như một phần trong nỗ lực chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng từ Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Kim Jong-un năm ngoái tuyên bố Triều Tiên là quốc gia hạt nhân "không thể đảo ngược" và thực hiện các vụ thử vũ khí gần như mỗi tháng, trong đó có phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tiên tiến nhất.

Ông Kim hồi tháng một yêu cầu tăng tốc độ sản xuất "theo cấp số nhân" để chế tạo hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật, cũng như ra lệnh cho ngành công nghiệp quốc phòng chế tạo ICBM thế hệ mới có khả năng tấn công đáp trả chớp nhoáng.

Hàn Quốc hôm 16/2 công bố sách trắng quốc phòng năm 2022, lần đầu sau 6 năm gọi Triều Tiên là "kẻ thù", báo hiệu lập trường cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng.

Theo sách trắng, Triều Tiên đã thực hiện 15 hành động thù địch vào năm ngoái, vi phạm hiệp ước quân sự liên Triều năm 2018. Các hành động được liệt kê như triển khai máy bay không người lái xâm nhập không phận Hàn Quốc hồi tháng 12, nã pháo vào vùng đệm quân sự và phóng tên lửa qua hải giới vào tháng 11.

Vũ Hoàng (Theo Reuters, AFP)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày