Trump ép thống đốc Georgia lật ngược kết quả bầu cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc ép Thống đốc bang Georgia của đảng Cộng hòa giúp lật đổ chiến thắng bầu cử của Joe Biden tại tiểu bang này.

132 1 Trump Ep Thong Doc Georgia Lat Nguoc Ket Qua Bau Cu

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Trong một loạt tweet, ông Trump kêu gọi thống đốc Brian Kemp triệu tập một phiên họp đặc biệt của cơ quan lập pháp tiểu bang.

Sự kiện này xảy ra vài giờ trước khi ông Trump tham dự một cuộc vận động tranh cử ở Georgia, để vận động cho cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới.

Tổng thống vẫn từ chối nhượng bộ và cáo buộc, không có bằng chứng, rằng chiến thắng của ông Biden là do gian lận.

Ông đã đưa ra các thách thức pháp lý ở một số tiểu bang nhưng cho đến nay hầu hết chúng đều thất bại.

Georgia là tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử và chiến thắng sít sao của Joe Biden - lần đầu tiên tiểu bang bầu cho đảng viên Dân chủ kể từ năm 1992 - đã giúp đánh dấu chiến thắng của ông.

Quan chức bầu cử tiểu bang Georgia: 'Ông Trump kích động bạo lực'

Bây giờ Georgia là tâm điểm của một cuộc chiến chính trị căng thẳng để giành quyền kiểm soát Thượng viện. Nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng trong hai cuộc bầu cử vào tháng Giêng ở tiểu bang, đảng Cộng hòa sẽ mất quyền kiểm soát thượng viện.

Theo Washington Post, ông Trump đã gọi cho ông Kemp sáng thứ Bảy và yêu cầu ông đòi có cuộc kiểm tra chữ ký phiếu bầu của người vắng mặt. Ông Kemp - người không có quyền ra lệnh kiểm tra như vậy - từ chối, một nguồn tin nói với tờ báo.

Ông Trump đã cáo buộc trong suốt cuộc bầu cử rằng sự gia tăng phiếu bầu qua bưu điện đã dẫn đến gian lận trên diện rộng, nhưng không có bằng chứng về điều này.

Sau đó, trên Twitter, tổng thống đã gây áp lực lên thống đốc, nói: "Tôi sẽ dễ dàng và nhanh chóng giành chiến thắng Georgia nếu Thống đốc @BrianKempGA hoặc Bộ trưởng Ngoại giao đơn giản cho phép xác minh chữ ký... Tại sao hai 'đảng viên Cộng hòa' này lại nói không ? "

Ông Kemp đã tweet lại rằng ông đã "công khai kêu gọi kiểm tra chữ ký ba lần" và Trump trả lời: "Người của ông đang từ chối làm những gì bạn yêu cầu. Họ đang che giấu điều gì?"

Ông nói thêm: "Ít nhất ngay lập tức yêu cầu một Phiên họp Đặc biệt của Cơ quan Lập pháp. Điều đó ông có thể dễ dàng, và ngay lập tức, làm."

Sau đó, ông Trump lại nhắm vào ông Kemp khi phát biểu trước những người ủng hộ ở Valdosta, Georgia - cuộc vận động đầu tiên của chiến dịch tranh cử sau bầu cử 3/11 - nói rằng thống đốc phải "cứng rắn hơn rất nhiều".

132 2 Trump Ep Thong Doc Georgia Lat Nguoc Ket Qua Bau Cu

Tổng thống Trump nói với đám đông đang cổ vũ rằng ông vẫn có thể đắc cử. Lặp lại những tuyên bố không có cơ sở của mình, ông nói: "Họ đã gian lận và gian lận cuộc bầu cử tổng thống của chúng ta nhưng chúng ta vẫn sẽ giành chiến thắng."

Đám đông - nhiều người vẫy áp phích "Make America Great Again" - hô vang "Hãy ngăn chặn hành vi trộm cắp" và "Bốn năm nữa".

Bộ trưởng Nội vụ Georgia Brad Raffensperger, một đảng viên Đảng Cộng hòa, nói hôm thứ Tư rằng không tìm thấy bằng chứng về sự gian lận trên diện rộng để hỗ trợ tuyên bố của ông Trump.

Một quan chức bầu cử ở tiểu bang, Gabriel Sterling, cũng là một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã thúc giục tổng thống bỏ đi các cáo buộc gian lận của mình, nói rằng những lời đó đang kích động các mối đe dọa bạo lực.

Ông Biden đã thắng cuộc bầu cử với 306 phiếu đại cử tri - so với số 232 của ông Trump. Các cử tri đoàn sẽ nhóm họp vào ngày 14/12 để chính thức hóa kết quả.

Tại sao đảng Cộng hòa vận động ở tiểu bang Georgia?

Georgia có hai cuộc đua vào Thượng viện riêng biệt vào ngày 5/1 và cả hai ghế đều có một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đương nhiệm đấu với một người mới của đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ David Perdue, 70 tuổi, sẽ cạnh tranh với Jon Ossoff, 33 tuổi, một nhà làm phim tài liệu.

Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler, 50 tuổi, đang đối đầu với Mục sư Raphael Warnock, 51 tuổi, một mục sư cấp cao tại một Nhà thờ Baptist Atlanta.

132 3 Trump Ep Thong Doc Georgia Lat Nguoc Ket Qua Bau Cu

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS Chụp lại hình ảnh,

Hai Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue lắng nghe khi Tổng thống Trump phát biểu trước đám đông

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Warnock đang vượt lên trước bà Loeffler và cuộc đua Perdue-Ossoff trong tình trạng nghiêng ngửa.

Đảng Cộng hòa của ông Trump hiện chiếm đa số mỏng trong thượng viện và chiến thắng trong các cuộc tranh cử sẽ cho phép đảng này chống lại chính quyền Dân chủ của Tổng thống đắc cử Biden.

Tuy nhiên, nếu đảng Dân chủ giành được hai ghế còn lại, họ sẽ kiểm soát một nửa số ghế tại Thượng viện - và phó tổng thống sẽ có thể đóng vai trò là người quyết định.

Đảng Dân chủ đã kiểm soát Hạ viện.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày