Ukraine buộc nam giới trong tuổi đi lính về nước làm 'nghĩa vụ với Tổ quốc'

Kiev tìm cách bổ sung binh sĩ bằng cách ban hành loạt quy định buộc nam giới Ukraine trong độ tuổi đi lính hiện đang ở nước ngoài phải hồi hương.

1 Ukraine Buoc Nam Gioi Trong Tuoi Di Linh Ve Nuoc Lam Nghia Vu Voi To Quoc

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trao thưởng cho một binh sĩ Ukraine trong chuyến thị sát thành phố Chasiv Yar ngày 19-4 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 24-4 (giờ địa phương), Chính phủ Ukraine tuyên bố ngừng cấp hộ chiếu cho công dân nam trong độ tuổi phục vụ quân đội từ các cơ quan ngoại giao của Kiev tại nước ngoài.

Những người nằm trong nhóm đối tượng trên muốn gia hạn hoặc cấp lại hộ chiếu sẽ phải về nước để làm việc này.

Quy định này được cho là nhằm buộc những người Ukraine trong diện được huy động đi lính đang ở nước ngoài phải về nước và thực hiện nghĩa vụ quân sự. Kiev vừa bước vào tháng thứ 26 trong cuộc chiến với Nga và đang ngày càng gặp nhiều bất lợi, trong đó có bất lợi về quân số.

Trước đó, hôm 23-4, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố tạm ngừng cung cấp hầu hết dịch vụ lãnh sự cho công dân nam từ 18 đến 60 tuổi từ nay đến ngày 18-5.

Trong khoảng thời gian này, dịch vụ duy nhất những người thuộc nhóm trên có thể thực hiện tại các đại sứ quán, lãnh sự quán Ukraine là xin chứng nhận đặc biệt rằng họ muốn về nước.

Các dịch vụ lãnh sự khác sẽ chỉ được cung cấp trở lại từ ngày 18-5, thời điểm luật huy động binh lính mới của nước này có hiệu lực. Luật này nhằm tăng cường quân số cho Ukraine qua việc cải thiện phúc lợi cho người tình nguyện nhập ngũ và tăng hình phạt những người trốn đi lính.

Hãng tin Reuters khẳng định số nam giới trong tuổi đi lính của Ukraine sống tại nước ngoài lên đến hàng trăm ngàn người. Chỉ riêng những người đang ở các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã lên đến 860.000 người. Số lượng này hoàn toàn có thể là sự bổ sung mạnh mẽ cho quân đội Kiev trên chiến trường.

Ông Kuleba khẳng định việc những người nằm trong diện được huy động đi lính nhưng kiên quyết không chịu về nước, song lại muốn hưởng các dịch vụ công của Kiev là "bất hợp lý".

"Sống ở nước ngoài không khiến nghĩa vụ của một công dân với Tổ quốc biến mất", ngoại trưởng Ukraine viết trên X.

Ba Lan sẵn sàng đưa nam giới Ukraine về nước

Đứng trước nỗ lực kêu gọi nam giới trong độ tuổi đi lính về nước của Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz tuyên bố sẵn sàng giúp nước láng giềng làm việc này.

Chia sẻ với kênh truyền hình Polsat News ngày 24-4, ông Kosiniak-Kamysz khẳng định Warsaw từng nhiều lần đề xuất hỗ trợ Kiev đưa những công dân nam trong độ tuổi đi lính của nước này ở Ba Lan về nước. Tuy nhiên ông không nói rõ cách thức giúp đỡ là gì.

Ông nhấn mạnh: "Tôi nghĩ rất nhiều người Ba Lan sẽ phẫn nộ khi nghe về những nỗ lực chúng tôi đã làm để giúp Ukraine, trong khi những chàng trai trẻ Ukraine lại thoải mái sống trong các khách sạn, tiệm cà phê [ở Ba Lan]".

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cũng khẳng định "bất kỳ hình thức nào cũng khả thi" khi nói về việc giúp những công dân nam trong độ tuổi đi lính của Ukraine hồi hương khi hộ chiếu của họ hết hạn.

NGỌC ĐỨC

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày