Ukraine cáo buộc Nga tập kích tên lửa nhiều thành phố

Giới chức Ukraine cáo buộc Nga dùng hơn 20 tên lửa hành trình tập kích vào nhiều mục tiêu ở nước này, trong đó có thủ đô Kiev.

"Đợt tập kích hàng loạt bằng tên lửa của Nga chủ đích nhắm vào các khu vực dân cư, không phải hạ tầng năng lượng", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 31/12 nói.

Nhà ngoại giao Ukraine cáo buộc Moskva tổ chức đợt tấn công ngay trước thềm năm mới nhắm vào dân thường, đồng thời kêu gọi Liên Hợp Quốc loại Nga khỏi ghế Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết đợt tập kích khiến một khách sạn ở phía nam thành phố cùng một chung cư hư hại nghiêm trọng. Một nhà báo người Nhật Bản bị thương và đã được đưa đến bệnh viện điều trị.

1 Ukraine Cao Buoc Nga Tap Kich Ten Lua Nhieu Thanh Pho

Người dân được sơ tán khỏi một tòa nhà ở Kiev chịu hư hại sau khi trúng tập kích vào ngày 31/12. Ảnh: Reuters.

Đây là đợt tập kích quy mô lớn thứ hai của Nga trong vòng ba ngày qua. Giới chức Ukraine cho biết Nga khai hỏa hơn 20 tên lửa hành trình nhắm vào nhiều mục tiêu trên khắp Ukraine. Các phóng viên tại hiện trường của Reuters cho biết thủ đô Kiev xuất hiện nhiều tiếng nổ lớn, chia làm hai đợt.

Tham mưu trưởng quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhnyi nói phòng không nước này đã bắn hạ 12 tên lửa hành trình, trong đó 6 quả trong tỉnh Kiev, 5 quả ở tỉnh Zhytomyr và một quả ở tỉnh Khmelnytskyi. Số tên lửa hành trình được phóng bởi oanh tạc cơ chiến thuật Nga từ biển Caspi và một số bệ phóng mặt đất.

Dmytro Lubinets, quan chức chuyên trách các vấn đề nhân quyền của Ukraine, cáo buộc Nga gieo rắc kinh hoàng trước thềm năm mới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh nhân dân Ukraine "không sợ hãi mà chỉ thêm căm phẫn" và tin tưởng vào thắng lợi chung cuộc.

Nhiều thành phố khác trên khắp lãnh thổ Ukraine cũng ghi nhận các đòn tập kích. Tỉnh trưởng Mykolaiv Vitaly Kim nói ít nhất 6 người bị thương sau đợt tấn công mới nhất.

Tại thành phố Khmelnytskyi phía tây Ukraine, ít nhất hai người bị thương trong một đợt tập kích bằng máy bay không người lái (UAV), theo trợ lý tổng thống Kyrylo Tymoshenko. Ông cũng thông báo về một vụ tập kích ở thành phố Zaporizhzhia khiến một số tòa nhà dân sự hư hại.

Ukraine áp lệnh giới nghiêm từ 19h đêm 31/12 đến 0h ngày 1/1/2023 tại một số địa phương. Lãnh đạo một số tỉnh đã phát thông báo kêu gọi người dân tuân thủ lệnh giới nghiêm vì lý do an ninh, cảnh báo tăng số lượng cảnh sát trên các tuyến đường trong đêm 31/12.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về diễn biến này.

Thời gian qua, Nga thường xuyên tập kích vào hạ tầng năng lượng và hạ tầng thiết yếu của Ukraine nhằm gây sức ép lên đối phương trong mùa đông và đẩy Kiev đến bàn đàm phán. Chiến thuật bị Ukraine và phương Tây chỉ trích là chủ đích nhắm vào dân thường, song Moskva luôn khẳng định các mục tiêu có giá trị quân sự và họ theo đuổi hướng đi này vì Kiev từ chối đàm phán.

Thanh Danh (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày