Ukraine có thể tấn công Crimea bằng tên lửa tầm xa của Mỹ

Với tầm bắn 300km, các tên lửa ATACMS Mỹ vừa cung cấp Ukraine sẽ có thể tấn công vào bất kỳ nơi nào thuộc các phần lãnh thổ của Ukraine mà Nga đang kiểm soát, trong đó có bán đảo Crimea.

1 Ukraine Co The Tan Cong Crimea Bang Ten Lua Tam Xa Cua My

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết tên lửa tầm xa do Mỹ cung cấp sẽ cho phép lực lượng Ukraine nhắm mục tiêu vào bán đảo Crimea "hiệu quả hơn", theo New York Times.

2 Ukraine Co The Tan Cong Crimea Bang Ten Lua Tam Xa Cua My

Cầu Crimea nối bán đảo Crimea với lục địa Nga (Ảnh: Reuters).

New York Times ngày 25/4 dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, "mục tiêu" của việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine là nhằm gây thêm áp lực lên Crimea, "nơi mà hiện tại, Nga đã có chỗ trú ẩn tương đối an toàn".

Quan chức Lầu Năm Góc nói rằng tên lửa tầm xa do Mỹ cung cấp sẽ cho phép lực lượng Ukraine nhắm mục tiêu vào bán đảo Crimea "hiệu quả hơn".

3 Ukraine Co The Tan Cong Crimea Bang Ten Lua Tam Xa Cua My

Mỹ đã chuyển Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS), được cho là có tầm bắn lên tới 300km, cho Ukraine như một phần của gói vũ khí trị giá 300 triệu USD được Tổng thống Joe Biden phê duyệt vào giữa tháng 3. Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tuần này đã xác nhận việc chuyển giao tên lửa cho Kiev.

4 Ukraine Co The Tan Cong Crimea Bang Ten Lua Tam Xa Cua My

Sáng 17/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng Kiev đã tấn công một căn cứ không quân ở Dzhankoy, Crimea, sau khi truyền thông đưa tin Kiev đã sử dụng tên lửa ATACMS lần đầu tiên trong cuộc tấn công vào sân bay cách tiền tuyến khoảng 165km. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về tuyên bố này.

Ukraine lần đầu tiên nhận tên lửa ATACMS tầm trung vào tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, quân đội Nga nhanh chóng bắn hạ chúng, ngăn cản kế hoạch của Kiev nhằm làm hư hại hoặc phá hủy cầu Crimea. Đầu tháng này, Tổng thống Zelensky nhắc lại rằng Ukraine "thực sự muốn phá hủy cơ sở hạ tầng của Nga", bao gồm cầu Crimea.

5 Ukraine Co The Tan Cong Crimea Bang Ten Lua Tam Xa Cua My

Vào tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích động thái cấp tên lửa cho Ukraine là "một sai lầm khác của Mỹ". Ông tuyên bố, những tên lửa này của Mỹ cũng không thể thay đổi tình hình trên chiến trường, mà chỉ kéo dài nỗi đau của Ukraine.

Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cho rằng việc chuyển tên lửa tầm xa cho Kiev là hành động "không thể biện minh". Ông nói thêm rằng động thái của Washington "làm tăng mối đe dọa đối với an ninh của Crimea, bao gồm Sevastopol, các khu vực mới của Nga và các thành phố khác của Nga".

Bán đảo Crimea, nơi đặt trụ sở của Hạm đội Biển Đen Nga, gần đây liên tục trở thành mục tiêu bị tấn công bằng tên lửa, máy bay không người lái và xuồng không người lái. Nga cáo buộc Ukraine đứng sau các vụ tấn công này.

Theo các nhà phân tích, những hoạt động gần đây xung quanh Crimea không phải động thái ngẫu nhiên mà là một phần trong nỗ lực phản công quy mô lớn hơn của Ukraine.

Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) Vadym Skibitsky tuyên bố Crimea là chìa khóa giúp Nga mở rộng tầm ảnh hưởng ở khu vực. Mặt khác, ông nhấn mạnh, việc Ukraine giành lại bán đảo là điều không thể thương lượng.

Giới quan sát nhận định, với ý nghĩa chiến lược này, Crimea có thể coi là yếu tố định đoạt xung đột Nga - Ukraine. Mặc dù Nga đã tuyên bố sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014, song Ukraine nhiều lần khẳng định sẽ giành lại vùng lãnh thổ này.

Nếu Ukraine nhận từ 2 năm trước

Sau khi xuất hiện thông tin Ukraine tuần trước đã sử dụng các tên lửa ATACMS tầm xa để tấn công sân bay quân sự Nga ở Crimea, các chính khách Mỹ ủng hộ việc gửi vũ khí tiên tiến cho Ukraine đã ca ngợi năng lực của chúng.

6 Ukraine Co The Tan Cong Crimea Bang Ten Lua Tam Xa Cua My

Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) - Ảnh: AFP

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Roger Wicker ngày 24-4 nói:

"Những cuộc tấn công này một lần nữa đã chứng minh rằng Ukraine có thể giành chiến thắng trên chiến trường khi được cung cấp các công cụ phù hợp. Ukraine có thể nhắm mục tiêu vào mọi khí tài quân sự của Nga ở Crimea, gồm cả kho đạn dược và nhiên liệu quan trọng. Hãy tưởng tượng chuyện gì diễn ra nếu họ có những tên lửa này từ hai năm trước".

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày