Ukraine đã giáng đòn nặng nề vào công suất lọc dầu của Nga

Quan chức NATO cho biết các cuộc tấn công của Ukraine vào nhà máy lọc dầu của Nga có thể làm gián đoạn hơn 15% công suất. Ngày càng ít cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga có thể an toàn trước các cuộc tấn công.

1 Ukraine Da Giang Don Nang Ne Vao Cong Suat Loc Dau Cua Nga

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại kho dầu ở Bryansk, Nga (Ảnh: Reuters).

"Về mặt thiệt hại, các cuộc tấn công có thể đã làm gián đoạn hơn 10%, thậm chí hơn 15%, công suất lọc dầu của Nga. Tùy thuộc vào mức độ thiệt hại, quá trình khắc phục có thể mất thời gian đáng kể", hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức NATO cho biết hôm 4/4.

Theo quan chức NATO, "ngày càng ít cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga có thể an toàn trước các cuộc tấn công".

Theo tính toán của Reuters, Nga đã mất khoảng 14% công suất lọc dầu do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Hãng tin Interfax dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov cho biết các nhà máy lọc dầu của Nga bị hư hại sẽ hoạt động trở lại bình thường vào đầu tháng 6.

Cả Nga và Ukraine đều đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng, các căn cứ quân sự và nơi tập trung quân trong cuộc chiến kéo dài hơn hai năm.

Ukraine tuyên bố tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của Nga trong những tháng gần đây, trong đó có những cuộc tấn công nhắm vào mục tiêu nằm sâu 1.000km trong lãnh thổ Nga.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine cho biết, Nga cũng tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine trong những tuần gần đây.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm 4/4 đã nhắm các tòa nhà dân cư ở thành phố Kharkov và một cơ sở năng lượng ở khu vực lân cận, khiến một số người thiệt mạng và 350.000 cư dân sống trong cảnh mất điện.

Quan chức NATO cho biết Moscow có thể sẽ tăng cường các cuộc tấn công như vậy khi Nga tìm cách làm suy giảm khả năng phòng không của Ukraine.

"Chúng tôi dự đoán họ (Nga) có thể sẽ tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái để xuyên thủng hệ thống phòng không của Ukraine và gây áp lực lên việc triển khai phòng không của Ukraine. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ dành cho các hệ thống này nhằm bảo vệ các cơ sở của Ukraine", quan chức NATO cho biết.

Tại cuộc họp ngoại trưởng NATO ở Brussels hôm 4/4, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi liên minh viện trợ thêm các hệ thống phòng không Patriot.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 3 xác nhận Nhà Trắng đã đề nghị Ukraine ngừng các vụ tấn công vào hạ tầng năng lượng Nga, trong đó có các nhà máy lọc dầu.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, Ukraine sẽ tiếp tục những vụ tấn công như vậy nếu Mỹ không cung cấp cho Kiev nhiều vũ khí hiện đại hơn. Ông Zelensky cho hay, Mỹ phản ứng không mấy tích cực với đề nghị này.

Theo truyền thông địa phương, sau một thời gian phát triển năng lực tấn công tầm xa, Ukraine bắt đầu tăng cường tập kích (máy bay không người lái) UAV vào hệ thống nhà máy lọc dầu Nga vài tuần trở lại đây, trong đó có hạ tầng của tập đoàn Rosneft và Lukoil.

Theo Reuters


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày