Ukraine hé lộ tổn thất của Nga sau vụ căn cứ bị tập kích tầm xa

Hàng chục binh sĩ Nga thương vong cùng một số thiết bị quân sự bị phá hủy sau khi một căn cứ không quân của Nga ở thành phố Mariupol, miền Đông Ukraine nghi bị tập kích tầm xa tối 19/5.

1 Ukraine He Lo Ton That Cua Nga Sau Vu Can Cu Bi Tap Kich Tam Xa

Ảnh chụp màn hình video ghi lại cảnh được cho là một căn cứ không quân của Nga ở Mariupol bị tấn công (Ảnh: Telegram).

Trang tin Pravda ngày 20/5 dẫn thông tin đăng tải trên tài khoản Telegram của ông Petro Andriushchenko, cố vấn của Thị trưởng thành phố Mariupol, cho hay 24 binh sĩ Nga thiệt mạng, 37 quân nhân khác bị thương sau các vụ nổ lớn ở căn cứ không quân do Nga kiểm soát tại Mariupol.

Ông cho biết thêm, một số xe tăng Tiger và các trang thiết bị quân sự khác của Nga ở đây bị phá hủy. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm chi tiết.

Quân đội Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Trước đó, ông Andriushchenko nói rằng, ít nhất có 3 vụ nổ lớn đã xảy ra ở thành phố vào tối 19/5.

"Những vụ nổ lớn rung chuyển Mariupol. Người dân địa phương đã nghe thấy ít nhất 3 tiếng nổ lớn. Theo thông tin ban đầu, căn cứ không quân của Nga ở đây bị tấn công. Nếu thông tin được xác thực, đối phương có thể đã chịu tổn thất lớn". Căn cứ ông Andriushchenko đề cập đến là nơi đồn trú của khoảng 150 binh sĩ Nga.

Hội đồng Thành phố Mariupol sau đó cũng xác nhận thông tin tương tự và đăng kèm video cho thấy lửa và khói bốc lên ngùn ngụt từ khu vực được cho là căn cứ không quân Nga.

Trung tâm Kiểm soát và Phối hợp chung (JCCC), một tổ chức của Nga chuyên giám sát các vụ tập kích nhằm vào tỉnh Donetsk và Lugansk, nói rằng Ukraine đã phóng 4 tên lửa tầm xa vào Mariupol tối 19/5. "Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 21h30. Tên lửa phóng từ phía tây bắc và nhắm đến Mariupol", cơ quan này cho hay, song không nêu rõ chủng loại tên lửa.

Đây là lần đầu tiên Mariupol bị tập kích trong gần một năm qua. Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Hồi tháng 5/2022, lực lượng Nga đã kiểm soát Mariupol sau chiến dịch bao vây, tấn công kéo dài hơn 80 ngày. Mariupol nằm bên bờ Biển Azov, có tầm quan trọng chiến lược đối với Nga và là một phần của hành lang trên bộ nối Nga với bán đảo Crimea.

Theo các nguồn tin phương Tây, sau khi kiểm soát Mariupol, thuộc tỉnh Donetsk, Nga ra sức biến thành phố này thành một pháo đài.

Cuối năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo nước này đang lên kế hoạch lập căn cứ hải quân tại hai thành phố cảng miền nam Ukraine gồm Berdyansk và Mariupol. Berdyansk là thành phố cảng thuộc tỉnh Zaporizhia và Mariupol là thành phố ở tỉnh Donetsk. Đây là hai trong 4 tỉnh của Ukraine mà Nga đã tuyên bố sáp nhập.

Trước khi xung đột nổ ra, Mariupol có khoảng 500.000 dân. Tuy nhiên, Mariupol hiện tại gần như bị phá hủy hoàn toàn do các cuộc giao tranh. Liên hợp quốc ước tính, 90% tòa nhà ở Mariupol bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn, khoảng 350.000 người buộc phải sơ tán.

Tháng 3 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ đến thăm Mariupol. Chuyến công tác của ông Putin nhằm thị sát các hoạt động xây dựng, tái thiết ở Mariupol. Tại đây, ông đã lái ô tô vòng quanh thành phố và nói chuyện với người dân.

Trong một diễn biến liên quan khác, cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Anh đánh giá, tuyến đường sắt ở Crimea bị phá hủy sau một vụ nổ hôm 18/5 đã làm gián đoạn "hoạt động tiếp tế của Nga và có thể bao gồm hoạt động vận chuyển vũ khí như tên lửa Kalibr".

Trước đó, truyền thông Nga đưa tin, vận tải đường sắt giữa thành phố Simferopol và Sevastopol trên bán đảo Crimea hôm 18/5 tê liệt sau khi một đoàn tàu bị trật đường ray. Chính quyền địa phương nhận định đây là một "vụ phá hoại bởi thế lực bên ngoài".

Theo Pravda, TASS

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày