Ukraine nói đã hạ 500 UAV Nga kể từ tháng 9

Quan chức Ukraine cho biết nước này đã hạ khoảng 500 UAV Nga kể từ tháng 9/2022 và Kiev đang chuẩn bị ứng phó các đợt tập kích tiếp theo.

"Chúng tôi sẽ chuẩn bị và bắn hạ các máy bay không người lái (UAV). Như các bạn đã thấy, 84 UAV đã bị bắn hạ trong hai ngày - đêm giao thừa và ngày hôm sau. 100% bị lực lượng phòng không bắn hạ", phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat phát biểu trên truyền hình nước này hôm nay.

Ông Ignat mô tả đây là "thành tích chưa từng có" và tổng số UAV Nga bị bắn hạ kể từ ngày 11/9/2022 là "khoảng 500".

Theo ông Ignat, Nga đang tăng cường sử dụng UAV giá rẻ từ Iran để tập kích Ukraine, nhằm làm suy yếu các hệ thống phòng không Ukraine và gây áp lực tâm lý lên người dân nước này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó cũng nhận định Nga lên kế hoạch cho đợt tấn công kéo dài bằng UAV nhằm làm kiệt quệ hệ thống phòng không và năng lượng của Ukraine.

Nga hiện chưa bình luận về thông tin.

1 Ukraine Noi Da Ha 500 Uav Nga Ke Tu Thang 9

Lính cứu hỏa tại hiện trường một khu vực bị tập kích bằng UAV tự sát ở thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 17/10. Ảnh: Reuters.

Quân đội Nga gần đây tăng cường tập kích hạ tầng chỉ huy quân sự, năng lượng và kho đạn của Ukraine bằng UAV tự sát và tên lửa. Tổng thống Zelensky cho biết hơn 80 UAV của Nga đã bị phòng không Ukraine bắn hạ trong những ngày đầu năm 2023.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 1/1 thông báo quân đội nước này trước đó một ngày mở đợt tấn công bằng vũ khí có độ chính xác cao phóng từ máy bay "nhằm vào các cơ sở công nghiệp quốc phòng Ukraine liên quan đến sản xuất UAV được thiết kế để thực hiện những vụ tấn công khủng bố vào Liên bang Nga".

Gần một nửa hạ tầng năng lượng của Ukraine bị phá hủy hoặc hư hỏng sau nhiều tháng tập kích của Nga, khiến người dân bị cắt điện và hệ thống sưởi suốt nhiều giờ giữa thời tiết dưới 0°C. Ukraine cho rằng các vụ tấn công vào hạ tầng của nước này là "tội ác chiến tranh", cáo buộc Nga cố ý làm hại dân thường.

Nga cho biết các đợt tập kích nhằm vào hạ tầng năng lượng làm đình trệ hoạt động sản xuất hoặc bảo trì vũ khí của Ukraine, cũng như ngăn nước này dùng đường sắt vận chuyển binh sĩ, khí tài và đạn dược tới tiền tuyến.

2 Ukraine Noi Da Ha 500 Uav Nga Ke Tu Thang 9

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 10 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Như Tâm (Theo Ukrinform, Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày