Ukraine nói phương Tây sắp có 'chiến thắng chung' trước Nga

Ukraine tuyên bố phương Tây đang trên đường đạt được một "chiến thắng chung" trong cuộc đối đầu với Nga sau khi Moskva rút quân khỏi Kherson.

"Có rất ít người tin rằng Ukraine sẽ đứng vững", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm nay nói khi gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Campuchia. "Nhưng điều đó đang đến, chiến thắng sẽ là của chung chúng ta, một chiến thắng cho tất cả các quốc gia yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới".

Ngoại trưởng Blinken trong khi đó ca ngợi "lòng dũng cảm đáng nể" của quân đội và người dân Ukraine, cam kết hỗ trợ của Washington dành cho Kiev "sẽ tiếp tục trong thời gian dài" để đánh bại Moskva.

1 Ukraine Noi Phuong Tay Sap Co Chien Thang Chung Truoc Nga

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba họp báo tại Kiev hồi tháng 2. Ảnh: AFP.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov cho biết việc giải phóng tất cả các vùng lãnh thổ mà Nga sáp nhập chỉ là vấn đề thời gian.

Quân đội Ukraine ngày 11/11 tiến vào trung tâm thành phố Kherson, thủ phủ tỉnh Kherson ở bờ tây sông Dnieper mà gần như không gặp trở ngại nào.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó thông báo rút toàn bộ hơn 30.000 quân nhân và khoảng 5.000 đơn vị khí tài khỏi thành phố Kherson và khu vực lân cận, chiếm khoảng 40% diện tích tỉnh miền nam Ukraine.

Dù rút quân, Điện Kremlin tuyên bố Nga không hối tiếc về quyết định sáp nhập 4 tỉnh Ukraine. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định "Kherson vẫn là chủ thể thuộc Liên bang Nga, được xác định và cố định về mặt pháp lý, không có thay đổi về trạng thái này".

Một số chuyên gia phương Tây nhận định việc Nga rút quân khỏi thành phố Kherson có thể coi là chiến thắng của Ukraine, song điều này đặt ra thách thức đối với Kiev khi cục diện chiến trường thay đổi.

Họ cho biết quân đội Nga sẽ dễ thở hơn trong khâu tiếp tế hậu cần, trong khi lực lượng Ukraine đối mặt những kịch bản tác chiến phức tạp hơn.

Vũ Hoàng (Theo AFP)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày