Ukraine sẵn sàng nhận viện trợ Mỹ dưới hình thức khoản vay

Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine sẽ đồng ý với bất cứ phương án viện trợ vũ khí nào từ Mỹ, trong đó có dưới hình thức khoản vay.

Trong bài phát biểu ngày 6/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định tình hình chiến trường "khó khăn, song vẫn ổn định". "Đối phương không tiến thêm được. Khi họ tiến lên, chúng ta đẩy lùi và buộc đối phương rút lui", ông Zelensky nói. "Trong khi đó, chúng ta đang tiến lên một chút".

Ông Zelensky bày tỏ tin tưởng quốc hội Mỹ sẽ thông qua gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine sau nhiều tháng nó mắc kẹt giữa tranh cãi tại cơ quan này. Khi được hỏi về khả năng Ukraine nhận gói viện trợ dưới hình thức khoản vay, Tổng thống Zelensky khẳng định nước này "sẽ đồng ý với bất cứ phương án nào".

"Chúng tôi không có đạn pháo cho các đợt phản công", ông Zelensky thừa nhận. Ông cho biết Ukraine đang nhận đạn dược phục vụ phòng thủ theo các sáng kiến của nước ngoài, song không nêu tên quốc gia tham gia.

1 Ukraine San Sang Nhan Vien Tro My Duoi Hinh Thuc Khoan Vay

Thiết giáp CV-90 của Ukraine gần thành phố Chasov Yar ngày 5/3. Ảnh: Reuters

Tình hình chiến sự chuyển sang hướng bất lợi cho Ukraine trong nhiều tháng qua giữa lúc viện trợ quân sự từ phương Tây sụt giảm. Trong khi đó, lực lượng Nga đạt nhiều bước tiến trên chiến trường và kiểm soát thêm loạt khu dân cư.

Quan chức tỉnh Donetsk do Nga bổ nhiệm ngày 5/4 cho biết các đơn vị nước này đã tới ngoại ô Chasov Yar, trung tâm hậu cần và thành trì quan trọng do Ukraine kiểm soát ở phía tây Bakhmut.

Theo các quan chức Ukraine, hai đợt tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga khiến 8 người thiệt mạng và ít nhất 10 người bị thương tại khu vực đông bắc Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Vụ tập kích tên lửa nhằm vào thành phố Odessa cùng ngày khiến một người thiệt mạng.

Tổng thống Zelensky cảnh báo nước này có thể cạn tên lửa phòng không nếu Nga tiếp tục chiến dịch tập kích tầm xa dữ dội. Ukraine hiện còn đủ đạn tên lửa để đối phó với các đợt tập kích của Nga, song phải đưa ra lựa chọn khó khăn về việc nên ưu tiên bảo vệ những gì.

Ukraine cần 25 tổ hợp Patriot do Mỹ chế tạo, hệ thống đóng vai trò quan trọng trong lưới phòng không của nước này, theo ông Zelensky. Các tổ hợp Patriot mà Ukraine được viện trợ có thể tấn công mục tiêu trong vài phút và từng tham gia đối phó nhiều đợt tập kích của Nga.

2 Ukraine San Sang Nhan Vien Tro My Duoi Hinh Thuc Khoan Vay

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày