Ukraine tấn công sâu vào Nga trong ngày lễ 9-5

Cơ quan an ninh SBU của Ukraine dùng máy bay không người lái tấn công vào một nhà máy lọc dầu của Nga ở khoảng cách kỷ lục gần 1.200km tính từ biên giới.

1 Ukraine Tan Cong Sau Vao Nga Trong Ngay Le 9 5

Lực lượng cứu hỏa Nga dập lửa tại thành phố Belgorod sau một cuộc không kích của Ukraine ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Ukraine thực hiện một loạt cuộc tấn công Nga trong ngày Nga kỷ niệm chiến thắng 9-5 (ngày quân đội đồng minh, trong đó có Liên Xô, chiến thắng quân phát xít năm 1945). 

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu ở Cộng hòa Bashkortostan của Nga là do SBU và được thực hiện ở "phạm vi kỷ lục". Nguồn tin cho biết chiếc máy bay không người lái (drone) đã bay được quãng đường 1.500km. 

Theo đó, chiếc drone đánh trúng một đơn vị xử lý xúc tác tại khu liên hợp chế biến dầu, hóa dầu và phân bón Gazprom Neftekhim Salavat. 

"SBU một lần nữa chứng tỏ họ có các giải pháp công nghệ mạnh mẽ, giúp giáng những đòn đau đớn vào kẻ thù", nguồn tin trên nói.

Trước đó, các cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Nga xác nhận đã xảy ra hư hại tại một trạm bơm ở nhà máy lọc dầu Salavat ở Bashkortostan, thuộc tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga. "Không có hỏa hoạn và không có thương vong", cơ quan này thông báo.

Trong khi đó, chính quyền địa phương cho biết có khói bốc lên phía trên nhà máy lọc dầu sau cuộc tấn công bằng drone nhưng nó vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường.

"Đây là một nỗ lực nhằm làm hỏng kỳ nghỉ của chúng tôi. Chúng tôi không có ý định nhượng bộ trước những hành động khiêu khích. Chúc mừng Ngày Chiến thắng!", ông Radiy Khabirov, lãnh đạo Bashkortostan, nói.

Ngoài ra, Ukraine cũng sử dụng drone tấn công hai kho dầu ở vùng Krasnodar phía nam của Nga gây hỏa hoạn, sau loạt không kích vùng Belgorod biên giới trong đêm. Thống đốc Vyacheslav Gladkov của vùng Belgorod cho biết một số khu chung cư và nhà cửa đã bị hư hại và một số người bị thương.

Cùng ngày, Nga không kích vào thành phố Nikopol ở miền nam Ukraine. Tại Odessa, không quân Ukraine nói đã bắn hạ 17 trên 20 drone của Nga nhắm vào thành phố cảng này.

Công ty năng lượng nhà nước Ukrhydroenergo ngày 9-5 thông báo nhà máy thủy điện ở Ukraine đã bị hư hại nghiêm trọng và không còn hoạt động sau các vụ ném bom của Nga hồi đầu tuần. 

"Tính đến hôm nay, tất cả hoạt động sản xuất thủy điện đều bị thiệt hại nặng nề", công ty này cho biết.

TRẦN PHƯƠNG

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày