Ukraine tiến sâu vào Kherson, kêu gọi lính Nga buông vũ khí

Cơ quan tình báo Ukraine kêu gọi những binh sĩ Nga còn ở Kherson buông vũ khí, sau khi Moscow tuyên bố rút quân khỏi khu vực này.

1 Ukraine Tien Sau Vao Kherson Keu Goi Linh Nga Buong Vu Khi

Binh sĩ Nga tại bờ sông Dnieper bắc qua thành phố Kherson (Ảnh: Sputnik).

"Kherson đã trở lại dưới sự kiểm soát của Ukraine. Các đơn vị của lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến vào thành phố Kherson. Các tuyến đường rút lui của Nga nằm dưới tầm kiểm soát hỏa lực của quân đội Ukraine. Mọi nỗ lực chống lại lực lượng vũ trang Ukraine sẽ bị đẩy lùi. Tất cả binh sĩ Nga kháng cự sẽ bị loại bỏ", Cơ quan Tình báo Ukraine thông báo trên Telegram hôm 11/11.

Cơ quan tình báo Ukraine kêu gọi các binh sĩ Nga ở Kherson buông vũ khí. Cơ quan này khuyến cáo các binh sĩ Nga liên hệ với một đường dây nóng của Ukraine có tên gọi "Tôi muốn sống".

"Các bạn chỉ có một cơ hội để đảm bảo tính mạng, đó là đầu hàng ngay lập tức. Trong trường hợp tự nguyện đầu hàng, Ukraine sẽ đảm bảo tính mạng và sự an toàn cho các bạn. Chúng tôi sẽ tuân thủ Công ước Geneva, bảo đảm các tù binh được nhận lương thực và chăm sóc y tế, đồng thời để mở khả năng trao đổi các tù binh (Nga) lấy các quân nhân Ukraine bị Nga giam giữ", thông báo cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 11/11 tuyên bố đã hoàn thành đợt rút quân khỏi thành phố Kherson ở miền Nam Ukraine.

"Toàn bộ quân nhân, vũ khí và thiết bị quân sự của lực lượng Nga đã được rút về bờ đông. Tổng cộng, hơn 30.000 quân nhân Nga, khoảng 5.000 vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như các tài sản, đã được rút về", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết không để lại bất kỳ binh sĩ hay khí tài nào ở thành phố Kherson. Nga cũng xác nhận lực lượng quân sự nước này không chịu tổn thất nào về người hay khí tài trong quá trình rút quân.

2 Ukraine Tien Sau Vao Kherson Keu Goi Linh Nga Buong Vu Khi

Vị trí vùng Kherson ở Nam Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Theo ông Konashenkov, lực lượng Nga và các đơn vị được rút về đã thiết lập các phòng tuyến kiên cố. Trong khi đó, các quân nhân Ukraine và thiết bị quân sự tập trung ở bờ tây sông Dnieper "đang bị bắn phá".

Đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã lệnh cho các lực lượng Nga rút khỏi thủ phủ của tỉnh Kherson để tránh thương vong không đáng có và đảm bảo vị trí phòng thủ vững chắc hơn.

Các lực lượng Ukraine đã tiến vào phần lớn tỉnh Kherson hôm 11/11, nhưng dường như gặp phải rất ít sự kháng cự từ Nga. Các video trên mạng xã hội cho thấy quân đội Ukraine được dân thường chào đón. Lực lượng Ukraine cũng được nhìn thấy tiến vào trung tâm thành phố Kherson và treo cờ Ukraine.

Các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát một phần khác của tỉnh Kherson - làng Tyahinka gần thị trấn chiến lược Nova Kakhovka, bất chấp các lực lượng Nga phá hủy các cây cầu trên đường rút lui.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố việc Nga rút quân khỏi Kherson không làm ảnh hưởng tới vị thế pháp lý của khu vực này, vì Kherson đã sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng trước.

"Kherson vẫn là một phần của Liên bang Nga, được cố định và xác định về mặt pháp lý, và không thể có sự thay đổi nào đối với trạng thái này", ông Peskov nhấn mạnh.

Kherson có ý nghĩa chiến lược đối với cả Nga và Ukraine bởi vị trí quan trọng của khu vực này bên sông Dnieper, gần cửa Biển Đen và là một trung tâm công nghiệp với sông và cảng lớn.

Theo Guardian


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày