Ukraine tung quân dự bị chiến lược, dốc sức chọc thủng phòng tuyến Nga

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Ukraine huy động lực lượng dự bị chiến lược để xuyên thủng phòng tuyến của Nga trên các mặt trận.

1 Ukraine Tung Quan Du Bi Chien Luoc Doc Suc Choc Thung Phong Tuyen Nga

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị vũ khí ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

"Mọi nỗ lực của đối phương nhằm chọc thủng tuyến phòng thủ của chúng tôi, kể cả việc sử dụng lực lượng dự bị chiến lược, đều không thành công trong toàn bộ cuộc phản công. Đối phương đã không thành công", Tổng thống Putin nói trong cuộc phỏng vấn hôm 16/7.

Trong khi đó, quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine cho biết các vị trí của hai bên thay đổi "linh hoạt" dọc theo mặt trận miền Đông khi các cuộc giao tranh ở đây leo thang.

"Có những trận chiến khốc liệt nổ ra và vị trí của các bên đang thay đổi linh hoạt nhiều lần trong ngày", Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết.

Thứ trưởng Maliar xác nhận Nga đã "tích cực tiến công" gần thành phố Kupyansk ở vùng Kharkov trong hai ngày liên tiếp. "Chúng tôi đang phòng thủ", bà Maliar nói thêm.

Theo bà Maliar, ở mặt trận miền Đông, các lực lượng Ukraine đang dần tiến công xung quanh thành phố Bakhmut và có "những bước tiến hàng ngày ở sườn phía nam" của thành phố này.

Bà Maliar cũng cho biết, ở sườn phía bắc của Bakhmut, lực lượng Ukraine đang cố gắng giữ vững vị trí của mình, trong khi lực lượng Nga tiếp tục tấn công.

"Ở Bakhmut, chúng tôi đang nã pháo vào đối phương và đối phương đang nã pháo vào chúng tôi", bà Maliar tuyên bố.

Ở phía nam Bakhmut, các lực lượng Nga cũng đang tấn công ở các khu vực xung quanh thành phố Avdiivka và Marinka.

"Quân phòng thủ của chúng tôi tiếp tục ngăn chặn đối phương một cách hiệu quả. Các trận chiến khốc liệt vẫn tiếp tục mà không có sự thay đổi về vị trí", bà Maliar khẳng định.

2 Ukraine Tung Quan Du Bi Chien Luoc Doc Suc Choc Thung Phong Tuyen Nga

Bản đồ chiến sự Ukraine hồi tháng 6 (Ảnh: NYT).

Theo New York Times, khoảng 20% vũ khí Ukraine chuyển ra tiền tuyến, trong đó có các vũ khí do phương Tây viện trợ, bị hư hại hoặc phá hủy trong 2 tuần đầu phản công.

Tỷ lệ này đã giảm xuống còn 10% trong các tuần sau đó nhờ Ukraine thay đổi chiến thuật. Đặc biệt, quân đội Ukraine tập trung hơn vào việc làm tiêu hao sinh lực của Nga bằng pháo và các tên lửa tầm xa.

Báo Mỹ nhận định, bất chấp những tổn thất phải đánh đổi, Ukraine đến nay mới chỉ đạt được một phần rất nhỏ trong mục tiêu tiếp cận vùng Biển Azov ở phía đông nam để có thể chia cắt lực lượng Nga.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, mọi thứ không dễ dàng với quân đội của Ukraine trong nỗ lực tiến về miền Nam.

Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công từ hồi tháng 6 sau khi nhận thêm vũ khí viện trợ của phương Tây. Tuy nhiên, giới chức nước này thừa nhận, tốc độ phản công không được như mong đợi, một phần là do Kiev khó xuyên thủng hệ thống phòng thủ kiên cố mà Nga đã dành nhiều tháng để lập ra.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 14/7 tuyên bố Nga đang dồn mọi nguồn lực vào chiến dịch ngăn chặn lực lượng của Kiev thực hiện cuộc phản công.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 5 thông báo các lực lượng Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tuy nhiên, chiến sự vẫn tiếp tục diễn ra quyết liệt ở khu vực này khi Ukraine dồn lực quyết giành lại "chảo lửa" Donbass.

Theo các chuyên gia, Ukraine đang mở các mũi tấn công từ sườn phía bắc và nam Bakhmut để vây bọc Nga, đồng thời tập kích liên tục lực lượng Moscow đang đóng quân ở đây để buộc họ phải đầu hàng hoặc rút lui.

Theo CNN, Tass

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày