Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela sẽ đóng cửa đại sứ quán và hai lãnh sự quán ở Ecuador, để phản đối việc Quito đột kích sứ quán Mexico bắt cựu phó tổng thống Glas.

Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela ngày 16/4 thông báo Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi "luật pháp quốc tế được khôi phục" tại nước này.

Ông Maduro và lãnh đạo các nước Cộng đồng Quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) cũng bày tỏ ủng hộ Mexico trong việc yêu cầu Liên Hợp Quốc đình chỉ tư cách thành viên của Ecuador, tại hội nghị trực tuyến hôm 16/4. CELAC gồm 33 quốc gia Mỹ Latin và Caribe.

"Tất cả chúng tôi hoàn toàn nhất trí lên án Ecuador", ông Maduro nói. "Ngày nay không ai trên thế giới đứng ra bảo vệ hành động tàn bạo đó".

Theo ông Maduro, cựu phó tổng thống Ecuador Jorge Glas, người hiện bị giam tại nhà tù thành phố Guayaquil, "phải được đưa trở lại sứ quán Mexico và được công nhận quyền tị nạn chính trị".

1 Venezuela Dong Cua Su Quan O Ecuador

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại hội nghị trực tuyến CELAC từ thủ đô Caracas ngày 16/4. Ảnh: AFP

Ông Glas từng bị Ecuador kết án tù vì tội tham nhũng liên quan tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil. Sau khi ra tù hồi tháng 11/2023, cựu phó tổng thống Ecuador tiếp tục bị phát lệnh bắt với cáo buộc biển thủ khoản tiền dành để khắc phục hậu quả động đất. Ông né tránh lệnh bắt bằng cách vào đại sứ quán Mexico ở Quito để xin tị nạn từ tháng 12 năm ngoái.

Yêu cầu tị nạn của ông được Mexico chấp thuận hôm 5/4, bất chấp yêu cầu hợp tác dẫn độ từ Ecuador.

Ecuador hôm 5/4 triển khai binh sĩ, cảnh sát đột kích đại sứ quán Mexico ở thủ đô Quito để bắt ông Glas. Mexico cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador ngay sau đó và triệu hồi phái bộ ngoại giao về nước. Nhiều quốc gia cũng lên án vụ đột kích, bởi cơ sở ngoại giao được xem là khu đất thuộc sở hữu nước ngoài và "bất khả xâm phạm" theo Công ước Vienna.

Tổng thống Ecuador Daniel Noboa, người không tham dự cuộc họp của CELAC, tuyên bố cuộc đột kích nhằm "bảo vệ an ninh quốc gia". Chính phủ của ông lập luận Glas bị truy nã vì tội tham nhũng, không phải lý do chính trị, đồng thời cáo buộc Mexico vi phạm Công ước Vienna khi cấp quyền tị nạn cho ông này.

Mexico hy vọng hội nghị trực tuyến CELAC giúp quốc gia này tập hợp sự ủng hộ về sự việc trước Liên Hợp Quốc và Tòa Công lý Quốc tế. Tổng thống Honduras Xiomara Castro, chủ tịch hiện tại của CELAC, đã đọc tuyên bố lên án hành động của Ecuador, đồng thời cho phát video cảnh sát và binh sĩ Ecuador đột kích sứ quán Mexico.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador lặp lại yêu cầu đình chỉ tư cách thành viên của Ecuador tại Liên Hợp Quốc, cho đến khi nước này xin lỗi và cam kết không tái diễn. Các lãnh đạo CELAC cũng chỉ trích Tổng thống Ecuador vì không tham dự hội nghị.

"Đáng lẽ ông ấy phải xuất hiện và nhận trách nhiệm trước đất nước Ecuador, châu Mỹ Latin, vùng Caribe và thế giới, nhưng ông ấy đã không lộ mặt", Tổng thống Maduro nói. "Tôi có thể nói ông ấy đang trốn tránh và người dân Ecuador nên biết điều đó".

Huyền Lê (Theo Reuters, AP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày