Vì sao chính phủ Mỹ phải đóng cửa

Hàng loạt cơ quan liên bang trên toàn nước Mỹ sẽ ngừng hoạt động cho đến khi Thượng viện thông qua dự luật

Vì sao chính phủ Mỹ phải đóng cửa - 0

Nguồn ảnh: The Telegraph

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa vào nửa đêm ngày 19.1 và điều này có nghĩa là những nhân công”không cần thiết” sẽ được cho nghỉ phép ngoài ý muốn và không được trả lương cho đến khi Quốc hội thông qua dự thảo ngân sách mới. Trước đó, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ dự luật tăng ngân sách Liên bang cho tới ngày 16.2.

Tình thế này xảy ra vào đúng dịp ông Donald Trump kỉ niệm 1 năm làm Tổng thống Mỹ, và đảng Cộng hòa giành đa số trong Hạ viện và Thượng viện Mỹ.

. Và chỉ có các nhân viên đảm bảo an ninh công cộng vẫn duy trì hoạt động.

Vì sao điều này xảy ra?

Đảng Cộng hòa ở Quốc hội đã thống nhất về một dự luật ngân sách tạm thời vào ngày 18.1. Nhưng theo quy định, Dự luật cần phải có ít nhất 60 trên 100 phiếu tán thành, tuy nhiên nó chỉ nhận được 50 phiếu tán thành. Dù đảng Cộng hòa giữ thế đa số ở Quốc hôi Mỹ (51/100), nhưng đảng này lại không lôi kéo được đồng nghiệp của mình ở đảng khác, khi mà chỉ có 5 nghị sĩ Dân chủ ủng hộ dự luật và thậm chí có 5 nghị sĩ Cộng hòa phản đối dự luật này.

Do vậy, chính phủ Mỹ đã chính thức đóng cửa kể từ 0 giờ ngày 20.1.

Trung tâm của sự tranh cãi giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ là những công dân nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, những người đươc đưa đến Mỹ khi còn nhỏ (hay còn gọi là Dreamer). Đảng Dân chủ muốn tăng ngân sách để bảo vệ 700.000 Dreamer khỏi bị trục xuất, điều mà trước đây quy định trong một chương trình bảo vệ những người nhập cư (DACA) do Tổng thống Obama kí ban hành. Nhưng năm ngoái tổng thống Trump đã xóa bỏ chương trình này.

Hiện tại, cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều cho biết rằng rằng họ muốn nhanh đạt được thỏa thuận mới. Nhưng cả hai bên hiện không sẵn lòng nhượng bộ lẫn nhau, do lo ngại về một thất bại chính trị lớn trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào cuối năm nay.

Lần gần nhất mà chính phủ Mỹ ngừng hoạt động diễn ra vào năm 2013 dưới thời Tổng thống Barack Obama, kéo dài trong 16 ngày. Theo một cuộc thăm dò ý kiến của tờ Washington Post/ABC News, 81% cử tri Mỹ không tán thành việc các nhà lập pháp Mỹ để xảy ra tình trạng chính phủ đóng cửa.

Nguồn Independent

Nguồn: NCĐT


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày