Vụ Nga bắn cảnh cáo tàu Anh: Moscow bảo vệ hành động; London 'xem nhẹ', thận trọng tránh xa tranh cãi

Ngày 23/6, một quan chức Nga cho rằng, việc Moscow sử dụng vũ khí trong vụ đụng độ với tàu khu trục Anh HMS Defender là hành động hoàn toàn hợp lý theo góc nhìn của luật pháp quốc tế.

1 Vu Nga Ban Canh Cao Tau Anh Moscow Bao Ve Hanh Dong London Xem Nhe Than Trong Tranh Xa Tranh Cai

Nga cho rằng, việc sử dụng vũ khí trong vụ 'đụng độ' tàu khu trục Anh HMS Defender là hành động hoàn toàn hợp lý theo góc nhìn của luật pháp quốc tế. (Nguồn: Mirror)

Bình luận trên được người đứng đầu nhóm công tác các vấn đề luật pháp quốc tế của phái đoàn thường trực Crimea thuộc Phủ tổng thống Nga Alexander Molokhov đưa ra.

Theo ông Molokhov: "Rõ ràng đó là hành động thù địch nhằm vào Nga và là hành vi xâm phạm lãnh thổ và hải phận của chúng ta. Đó là một hành vi gây hấn và do thám".

Theo quan chức này, ông ủng hộ các lực lượng bảo vệ biên giới của Nga đã "thể hiện sự kiềm chế và không có hành động nào gây leo thang xung đột"

Trước đó, ngày 23/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một tàu của quân đội nước này đã bắn đạn trong khi một máy bay phản lực thả bom cảnh cáo tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh sau khi tàu này tiến vào vùng biển của Moscow ở Biển Đen.

Tuy nhiên, phía Anh đã bác bỏ thông báo trên của Hải quân Nga, cho rằng, lực lượng này không hề bắn cảnh cáo về phía tàu Anh.

Ngày 24/6, Ngoại trưởng Anh Dominics Raab cũng cho hay, không có phát súng nào được bắn về phía tàu HMS Defender và lời giải thích của Nga về vụ việc là "không chính xác", đồng thời xem nhẹ vụ việc ở Biển Đen.

Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustic cho rằng: "Không có điều gì phải quá lưu tâm trong vụ việc không mấy bất thường này. Tôi không cho rằng đó là những loạt đạn cảnh cáo".

Theo Quan chức Anh, đây không phải là hành động hiếm hoi mà Nga làm trong khu vực mà là hoạt động tập bắn đại bác bình thường.

Trước đó, hãng thông tấn Interfax ngày 23/6 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết một tàu của quân đội Nga đã bắn cảnh cáo tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh sau khi tàu này tiến vào vùng biển của Nga ở Biển Đen và một máy bay phản lực của Nga đã thả bom trong khi tàu của Anh di chuyển.

Thế Việt (theo Reuters, TASS)

Nguồn: baoquocte.vn


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày